Người Việt thuộc nhóm mua sắm nhiều nhất ở sân bay châu Âu

05:41' - 07/05/2016
BNEWS Các sân bay châu Âu đang mở rộng và nâng cấp các khu vực mua sắm với vị trí “đắc địa” thu hút tối đa sự quan tâm của hành khách.
Sân bay Frankfurt Airport. Ảnh: Fraport

Các sân bay châu Âu hiện đang chạy đua trong việc thiết kế lại các nhà ga và cung cấp những dịch vụ mới để thu hút khách hàng mua sắm.

Động thái này diễn ra trước sự cạnh tranh của hoạt động bán hàng trực tuyến, trong khi những vụ tấn công khủng bố ở châu Âu thời gian qua đã phần nào hạn chế lượng du khách châu Á vốn hay chi tiêu mạnh tay.

Để tăng chỉ số doanh số bán lẻ/hành khách, các sân bay châu Âu đang mở rộng và nâng cấp các khu vực mua sắm với vị trí “đắc địa” thu hút tối đa sự quan tâm của hành khách.

Ví dụ, sân bay Vienna (Áo) dự định tăng thêm 50% diện tích khu vực bán hàng và thực phẩm ở Nhà ga số 2 – bao gồm một cửa hàng miễn thuế có vị trí ngay cạnh khu vực kiểm tra an ninh mà hành khách sẽ phải đi qua.

Trong khi đó, sân bay Stansted ở London (Vương quốc Anh) vừa hoàn tất dự án nâng cấp trị giá 80 triệu bảng (116 triệu USD) nhằm tăng 60% diện tích tại khu vực phòng chờ, tạo thêm không gian cho các cửa hàng.

Theo ông John Jarrell, người phụ trách Airport IT ở Amadeus chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho các sân bay, “các sân bay hiện nay về cơ bản là những trung tâm thương mại có các đường băng”.

Theo Hiệp hội các sân bay châu Âu ACI Europe, bán lẻ chiếm xấp xỉ 20% doanh thu của các sân bay. Con số này tăng đều đặn trong một thập niên qua và đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong việc mang lại nguồn tài chính để nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ của các sân bay.

Trong khi đó, đơn vị quản lý sân bay Frankfurt là Fraport đánh giá cao tầm quan trọng của các hành khách châu Á, trong bối cảnh các hành khách từ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam mặc dù chỉ chiếm 7% lượng hành khách năm 2015 song "đóng góp" tới 31% doanh thu bán lẻ của sân bay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục