Sân bay lớn của Anh hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài

21:13' - 28/02/2016
BNEWS "Trận chiến" giành mua sân bay London City cuối tuần qua với phần thắng thuộc về quỹ lương hưu Canada cho thấy mức độ "săn đón" mà các nhà đầu tư nước ngoài dành cho các sân bay chủ chốt của Anh.
Các sân bay lớn của Anh hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: sân bay London City. Nguồn: en.wikipedia.org

Đồng thời, sự quan tâm cũng như các khoản đầu tư lớn của giới đầu tư nước ngoài đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của các sân bay cũng như lĩnh vực vận tải đường không của "xứ sở sương mù".

Theo phóng viên TTXVN tại London, phần lớn các sân bay lớn nhất của Anh hiện do các quỹ đầu tư cổ phiếu tư nhân hay các quỹ lương hưu nước ngoài sở hữu.

Việc bán sân bay London City - nằm gần trung tâm tài chính Canary Wharf ở thủ đô London - cho Ontario Teachers’ Pension Plan, một công-xoóc-xium gồm các quỹ lương hưu của Canada, với giá 2 tỷ bảng Anh là một sự tiếp nối xu hướng giới đầu tư nước ngoài sở hữu các sân bay của Anh kể từ sau khi tập đoàn điều hành sân bay BAA (hiện có tên là Hearthrow Airport Holdings) buộc phải bán sân bay Gatwick.

Ontario Teachers’ Pension Plan hiện sở hữu 5 sân bay tại châu Âu, trong đó có sân bay Bristol và Birmingham của Anh.

Báo cáo phân tích của Hội đồng sân bay quốc tế châu Âu cho thấy gần 53% sân bay của Anh hiện do tư nhân sở hữu hoàn toàn, hơn 25% sân bay do nhà nước và tư nhân cùng sở hữu và 21,1% thuộc quyền sở hữu của nhà nước.

Hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài nắm cổ phần đa số trong hai sân bay lớn nhất của Anh là Heathrow và Gatwick và một số sân bay khác như Edinburgh, Bristol, Aberdeen và Belfast.

Các nhà đầu tư trên thế giới vẫn đang tìm kiếm các cơ hội tại các sân bay ở Anh, đặc biệt là các sân bay tại thủ đô London. Trong khi đó, cho tới thời điểm này, các khoản đầu tư nước ngoài cũng mang tới lợi ích cho các sân bay của Anh.

Cụ thể, sau khi được bán cho các nhà đầu tư nước ngoài, sân bay Gatwick có thể đầu tư 1 tỷ bảng để tái phát triển Nhà ga phía Bắc, trong khi sân bay Heathrow dành 11 tỷ bảng trong thập niên qua để xây dựng Nhà ga số 2 và Nhà ga số 5.

Tuy nhiên, đầu tư nước ngoài hiện chủ yếu tập trung vào các sân bay lớn và sân bay chủ chốt của Anh, các sân bay nhỏ vẫn phải vật lộn với khó khăn hoặc đóng cửa kể từ sau khủng hoảng tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục