Nhà Trắng kêu gọi Triều Tiên đáp ứng các điều kiện cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo

13:20' - 02/05/2017
BNEWS Ngày 1/5, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố các điều kiện hiện tại chưa thích hợp để Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: EPA/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng CBS News, ông Spicer cho rằng những điều kiện rõ ràng để tiến hành cuộc gặp cấp cao như vậy "không có ngay lúc này", và Triều Tiên cần phải có những thay đổi to lớn để đáp ứng các điều kiện trước khi tính đến một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Spicer nêu rõ: "Mỹ đã kiên trì thương lượng, đàm phán và chờ đợi. Trong suốt thời gian đó, Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo". Cũng theo quan chức trên, Tổng thống Trump nhấn mạnh "kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược đã qua". 

Phát biểu của ông Spicer được đưa ra sau khi cùng ngày, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu như các điều kiện cho phép.

Tuyên bố đầy bất ngờ của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên với Mỹ cùng các đồng minh của Washington tại châu Á. Kể từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không bao giờ cho phép Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng coi các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực là "hành động tống tiền và ra tối hậu thư” đối với Triều Tiên. Căng thẳng đặc biệt leo thang trong vài tuần qua khi Triều Tiên đẩy mạnh các hoạt động thử tên lửa và dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Về phần mình, Mỹ đã điều một nhóm tàu sân bay và tàu ngầm tới ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tăng cường các đòn trừng phạt về kinh tế nhằm gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ông Kim Jong-un chưa từng gặp bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011 và cũng chưa từng rời khỏi Triều Tiên. Cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright là quan chức cấp cao gần đây nhất của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đó là cuộc gặp giữa bà Albright và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2000, nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)./.

>> Quân đội Mỹ xác nhận máy bay ném bom chiến lược B-1B hoạt động tại Bán đảo Triều Tiên

>> Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Mỹ xem xét đẩy nhanh kế hoạch trừng phạt Bình Nhưỡng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục