Nhật Bản: 2 lò phản ứng của TEPCO vượt qua quy trình kiểm tra an toàn

13:50' - 04/10/2017
BNEWS Hai lò phản ứng do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành tại tỉnh Niigata trên bờ biển Nhật Bản đã đáp ứng được các tiêu chuẩn của chính phủ về an toàn hạt nhân.
Lò phản ứng hạt nhân của TEPCO. Ảnh Reuters

Đây là 2 lò phản ứng đầu tiên của TEPCO vượt qua quy trình kiểm tra ngặt nghèo sau một thời gian ngừng hoạt động.

Cơ quan Quản lý hạt nhân (NRA) đã thông qua một văn kiện dự thảo, chứng nhận rằng lò phản ứng số 6 và số 7 của TEPCO, đơn vị chủ quản nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã đáp ứng các tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt về an toàn hạt nhân vốn được ban hành sau sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima liên quan tới thảm họa trận động đất- sóng thần hồi tháng 3/2011.

Hai lò này là những lò mới nhất trong số 7 lò phản ứng tại nhà máy Kashiwazaki-Kariwa, một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới với sản lượng là 8,2 triệu kilowatts điện.

Mặc dù được NRA phê chuẩn, nhưng việc tái khởi động hai lò này có thể sẽ cần ít nhất vài năm nữa.

Theo Tỉnh trưởng tỉnh Niigata, Ryuichi Yoneyamasẽ mất khoảng từ 3-4 năm để nhà máy có được sự đồng ý của người dân địa phương về vấn đề này. NRA sẽ phê chuẩn chính thức nối lại hoạt động của 2 lò sau khi nhận được sự đồng ý của người dân cũng như tham vấn với Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp nhằm xác nhận rằng TEPCO phù hợp trong vai trò điều hành.

TEPCO đang nỗ lực hết sức để nối lại hoạt động của các lò phản ứng bị ngừng hoạt động để TEPCO có thể giảm chi phí nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch tốn kém.

Ngày 11/3/2011, thảm họa động đất gây sóng thần tại khu vực bờ biển Đông Bắc Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của hơn 18.500 người và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục