TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G
Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.
Công nghệ và dữ liệu là bí quyết thành công
Phát biểu trước các nhà lãnh đạo cấp cao, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, nhà sáng lập Tập đoàn TH, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ, việc Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện P4G không chỉ triển khai các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu, mà còn cộng hưởng sâu sắc với “khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
Đặc biệt, chủ đề của Hội nghị năm nay “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm” hoàn toàn tương đồng với triết lý phát triển mà Tập đoàn TH luôn theo đuổi ngay từ những ngày đầu.
Dẫn lại câu chuyện của chính TH true MILK từ năm 2008, bà Thái Hương chia sẻ hành trình đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: “Năm 2008, đứng trước sự cố sữa nhiễm melamine tại Trung Quốc, nguy cơ gây chảy máu thận cho trẻ em, chúng tôi đã xây dựng Tập đoàn TH với con đường bài bản và theo chuỗi khép kín lấy Mẹ Thiên nhiên làm nền tảng, con người là trọng tâm, chiến lược phát triển bền vững, tận dụng mọi thành quả của khoa học công nghệ và khoa học quản trị của thế giới để biến điều chưa thể thành có thể”.
Thời điểm đó, thị trường sữa nước tại Việt Nam có tới 92% là sữa bột pha lại và 8% sữa tươi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã góp phần làm nên cuộc cách mạng về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, tỷ lệ sữa tươi đã tăng lên thành 60%. Sữa bột pha lại từ 92% nay chỉ còn khoảng 40%. Tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại thời điểm 2008 chỉ 8-12 lít/người/năm, nay đã tăng lên thành 25 lít.
Đến nay, các sản phẩm sữa tươi sạch của Tập đoàn TH chiếm đến 51,9% thị phần sữa tươi tại Việt Nam.
Theo bà Thái Hương, thành công đến từ việc tận dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị tiên tiến để tạo ra chi phí sản xuất hợp lý, chất lượng và giá thành tốt nhất, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế trên đồng đất Việt Nam. Bà cũng nhắc đến tầm quan trọng của dữ liệu – một trong những yếu tố làm nên thành công của kinh tế hiện đại.
“Việc làm chủ công nghệ và dữ liệu không chỉ giúp TH tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động, mà quan trọng hơn là tạo ra những sản phẩm Tươi - Sạch – Hoàn toàn từ thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn quốc tế, được người tiêu dùng trong nước tin yêu và thế giới công nhận” – bà Thái Hương đánh giá.
Mô hình này cũng cho phép TH vững vàng tăng trưởng hai con số ngay cả trong những giai đoạn khó khăn như đại dịch, khủng hoảng. Quan trọng hơn, mô hình này góp phần định hình nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sử dụng tài nguyên hiệu quả và tạo ra sinh kế bền vững cho người dân địa phương, đưa họ trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị của Tập đoàn TH.
Đổi mới không chỉ để sản xuất – mà để nâng chất lượng sống và tầm vóc người dân
Một trong những điểm đáng chú ý trong bài phát biểu là cách bà Thái Hương kết nối chuyển đổi xanh với y tế dự phòng và đầu tư cho tương lai.
Theo bà, việc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra thực phẩm chất lượng, dinh dưỡng tốt chính là đầu tư cho y tế dự phòng, đầu tư cho thế hệ tương lai, cho sự phát triển bền vững của quốc gia.
Nhà sáng lập TH cũng đưa ra 3 kiến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác công – tư trong chuyển đổi xanh: Cần có những cơ chế, chính sách phù hợp để dẫn dắt, khích lệ doanh nghiệp tạo ra những “cánh chim đầu đàn” trong từng ngành nghề; Chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, cùng nhau thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế dữ liệu; Gắn tăng trưởng kinh tế với chất lượng sống và phát triển con người, đặt con người làm trung tâm trong mọi chiến lược đổi mới.
Bước đi thể hiện cam kết xanh của TH
Ngay trước sự kiện P4G, Tập đoàn TH công bố một cột mốc quan trọng: Công ty Cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên đã được chứng nhận đạt trạng thái trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Trạng thái trung hòa carbon đạt được giai đoạn 1 vào năm 2023 và cam kết duy trì theo chuẩn PAS 2060 đến năm 2028 và sau đó dự kiến trung hòa theo tiêu chuẩn ISO 14068.
Đây là hai doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được Control Union – tổ chức quốc tế uy tín – chứng nhận trung hòa carbon, sau quá trình kiểm kê khí nhà kính và thực hiện hàng loạt giải pháp giảm phát thải. Bên lề Đối thoại, bà Thái Hương chia sẻ, đây có thể xem là bước đi vững chắc của Tập đoàn TH trên con đường phát triển kinh tế xanh hướng tới tăng trưởng xanh, góp phần vào hiện thực hóa mục tiêu Net Zero của Chính phủ Việt Nam.
“Với sự quyết tâm của Chính phủ, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp và sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác công - tư, tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ nắm bắt thành công cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng xanh, và thực sự tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi hằng mong muốn”, bà Thái Hương nói.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh P4G: Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại các nhà lãnh đạo với doanh nghiệp
20:43' - 17/04/2025
Phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Hợp tác công – tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình tăng trưởng xanh
17:22' - 17/04/2025
Biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là một thách thức cấp bách nhất ngày nay. Do đó, quá trình chuyển đổi xanh là điều bắt buộc để xây dựng các xã hội thịnh vượng và có khả năng chống chịu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Tăng trưởng xanh - xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược
17:19' - 17/04/2025
Một trong những kết quả nổi bật nhất trong định hướng tăng trưởng xanh của Việt Nam là trong lĩnh vực tài chính xanh, tín dụng xanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" bán lẻ châu Âu khôi phục hoạt động sau sự cố mạng
21:29' - 10/06/2025
"Ông lớn" bán lẻ Marks & Spencer ngày 10/6 cho biết đã nối lại việc nhận đơn hàng trực tuyến cho một số mặt hàng thời trang, sau 46 ngày gián đoạn do vụ tấn công mạng nghiêm trọng.
-
Chuyển động DN
Cổ đông Toyota Industries phản đối đề nghị thâu tóm 33 tỷ USD từ Toyota Motor
20:41' - 10/06/2025
Một số nhà đầu tư của Toyota Industries đã lên tiếng phản đối đề nghị thâu tóm trị giá 33 tỷ USD từ công ty mẹ Toyota Motor.
-
Chuyển động DN
Gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện tại Lai Châu
20:41' - 10/06/2025
EVNNPT và các đơn vị thuộc EVN nhằm trao đổi thông tin về tình hình cung cấp điện và tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh.
-
Chuyển động DN
Tháng 10 Viaglacera sẽ mở bán nhà ở xã hội Kim Chung (Hà Nội)
16:30' - 10/06/2025
Viglacera dự kiến đưa vào sử dụng hơn 2.000 căn hộ cho thuê tại các KCN nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất; đồng thời sẽ đẩy mạnh tham gia đấu thầu các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt ở Hà Nội.
-
Chuyển động DN
TikTok mạnh tay đầu tư vào thị trường Anh
14:21' - 10/06/2025
Ngày 9/6, mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường Vương quốc Anh, với việc mở một văn phòng mới và tạo thêm việc làm.
-
Chuyển động DN
Các chỉ tiêu tài chính của PVFCCo - Phú Mỹ vượt xa kế hoạch
13:23' - 10/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh theo kế hoạch Tập đoàn giao, tiết kiệm chi phí sản xuất đạt 123 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm năng lượng 113 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Amazon nuôi tham vọng trở thành "chợ" AI toàn cầu
12:51' - 10/06/2025
Amazon Web Services (AWS) không đặt cược vào một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) duy nhất nào sẽ thống trị cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Chuyển động DN
Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro xác định 5 nhiệm vụ chính trong 5 năm tới
08:43' - 10/06/2025
Ngày 9/6, Đảng bộ Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Chuyển động DN
Starbucks giảm giá đồ uống lạnh tại Trung Quốc
20:29' - 09/06/2025
Starbucks sẽ giảm giá một số đồ uống lạnh tại Trung Quốc với mức trung bình 5 nhân dân tệ (NDT) (0,70 USD), trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.