Nhật Bản sẽ hợp tác với G7 ổn định thị trường “hậu” Brexit

21:14' - 24/06/2016
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản cam kết nước này sẽ hợp tác với các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong việc đảm bảo sự ổn định của các thị trường tài chính hậu "Brexit".
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp Nội các cùng ngày, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Tokyo đóng cửa phiên 24/6 giảm 7,92% và đồng yen tăng giá mạnh, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ cùng hợp tác với các nước trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) để ứng phó với những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu. 

Ông Abe cũng nhắc lại rằng các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tháng trước, đã thống nhất việc ban hành cách chính sách nhằm bảo về kinh tế thế giới trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng nếu kịch bản Brexit (nước Anh rời Liên minh châu Âu) xảy ra.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso khẳng định chính phủ Nhật Bản “rất quan ngại” về những rủi ro đối với kinh tế thế giới thời hậu Brexit, đồng thời nói rằng chính phủ sẽ theo dõi và thực hiện các biện pháp cần thiết để đề phòng những bất ổn.

Trong một thông cáo ra cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết BoJ “sẵn sàng cung ứng đủ thanh khoản” và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tác động của Brexit đối với các thị trường tài chính toàn cầu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các cơ quan trong và ngoài nước.

Sau khi truyền thông địa phương đưa tin kết quả trưng cầu ý dân cho thấy chiến thắng nghiêng về phe ủng hộ Brexit, đồng yen của Nhật Bản đã tăng giá lên mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Tính đến 14 h theo giờ Việt Nam, đồng USD giao dịch ở mức 1 USD đổi 102,53 yen.

Bảng tỉ giá chứng khoán tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 24/6. EPA/TTXVN

Trong một thông tin khác, theo đánh giá của Credit Suisse ảnh hưởng trực tiếp của việc nước Anh rời khỏi “ngôi nhà chung” EU là rất hạn chế do xuất khẩu của châu Á vào thị trường Anh không đáng kể.

Cũng theo Credit Suisse, trong nền kinh tế châu Á thì Singapore, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam là các nước bị ảnh hưởng nhiều hơn cả.

Xuất khẩu của Singapore vào Vương quốc Anh chiếm 2% GDP, cao hơn các nền kinh tế khác trong khu vực. Tại Hong Kong và Singapore xuất khẩu chủ yếu là dịch vụ, trong khi Việt Nam chủ yếu là hàng hóa. Theo các chuyên gia kinh tế Santitarn Sathirathai và Michael Wan thì các lĩnh vực liên quan đến hàng hóa và chế biến xuất khẩu dễ bị tổn thương hơn cả.

Ở góc độ vĩ mô, tác động của Brexit đến các nền kinh tế châu Á có thể tăng gấp hai hoặc ba lần do Brexit cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế EU, trong đó Singapore và Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do thị phần xuất khẩu vào thị trường EU chiếm khoảng 6-7% GDP.

Các dòng vốn sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên điều này sẽ không khiến các ngân hàng trung ương châu Á thay đổi chính sách. 

>>> Vấn đề Brexit: Lãnh đạo EU yêu cầu Anh bắt đầu đàm phán "càng sớm càng tốt"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục