Nhật Bản sẽ tung ra gói kích thích kinh tế trị giá 18 tỷ USD vào cuối năm nay

18:17' - 25/09/2017
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/9 đã yêu cầu Nội các của ông soạn thảo gói các biện pháp kích thích mới trị giá 2.000 tỷ yen (18 tỷ USD) vào cuối năm nay.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp với Hội đồng Chính sách Tài chính và Kinh tế, ông Abe nói gói kích thích cần tập trung vào hỗ trợ chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em, và thúc đẩy đầu tư doanh nghiệp để nâng cao năng suất.

Ông nhấn mạnh bồi dưỡng nguồn nhân lực và nâng cao năng suất là hai trụ cột trong các chính sách của chính phủ.

Ông cho biết, chính phủ sẽ miễn học phí bậc học mầm non và các dịch vụ trông trẻ ban ngày đối với những trẻ 3-5 tuổi, và cũng miễn phí dịch vụ trông trẻ 0-2 tuổi của những gia đình có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, chi phí cho cấp học cao hơn cũng sẽ giảm.
Để có đủ nguồn lực thực hiện gói kích thích, ông Abe dự định sử dụng một phần nguồn thu từ việc tăng thuế tiêu dùng đã được trì hoãn đến năm 2019.

Theo kế hoạch hiện nay, chính phủ sẽ sử dụng phần lớn trong 5.000 tỷ yen nguồn thu từ việc tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% để thanh toán nợ và phần còn lại sẽ được chi cho các chính sách an sinh xã hội của quốc gia.
Trong báo cáo kinh tế tháng Chín công bố ngày 25/9, Chính phủ Nhật Bản vẫn lạc quan về chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu khi nhu cầu trong và ngoài nước đã thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Văn phòng Nội các Nhật Bản đánh giá nền kinh tế nước này đang tiếp tục xu hướng phục hồi khiêm tốn, giữ nguyên đánh giá này trong bốn tháng liên tiếp.

Chính phủ giữ quan điểm rằng chi tiêu vốn, xuất khẩu và sản lượng đang tăng lên cũng như đánh giá rằng tiêu dùng đang tăng vừa phải.
Báo cáo của Văn phòng Nội các được công bố sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda tuần trước bày tỏ sự lạc quan vào nền kinh tế sau quyết định duy trì chính sách tiền tệ hiện hành của ngân hàng này.
Số liệu gần đây về xuất khẩu, chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động đã cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Lạm phát giá tiêu dùng tại Nhật Bản vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà BoJ đề ra dù bốn năm kích thích kinh tế mạnh mẽ./.

Xem thêm:

>>>Thủ tướng Nhật Bản muốn bầu cử sớm

>>>Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục