Nhật Bản và EU nỗ lực thông qua FTA trước khi Brexit diễn ra

14:14' - 01/03/2018
BNEWS Nhật Bản đang chú ý tới tiến trình Brexit cũng như mối quan hệ tương lai giữa nước Anh và khối EU.

Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cho hay các bên đang nỗ lực thúc đẩy nhằm đảm bảo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa hai bên sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2019, trước khi Vương quốc Anh chính thức rời khỏi “mái nhà chung” châu Âu.
Cụ thể, Đại sứ phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Yoichi Suzuki, cho biết bản hiệp định sẽ được trình lên Quốc hội nước này trong năm 2018 và có khả năng được thông qua vào cuối năm.
Theo ông Yoichi Suzuki, một ưu tiên hàng đầu là hiệp định này sẽ có hiệu lực trước khi tháng 3/2019 kết thúc, hay nói cách khác là trước khi quá trình Brexit kết thúc. Nếu điều này thành hiện thực, FTA giữa Nhật Bản và EU sẽ được tự động áp dụng cho nước Anh trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng hai năm sau khi Brexit kết thúc.
Nhật Bản đang chú ý tới tiến trình Brexit cũng như mối quan hệ tương lai giữa nước Anh và khối EU, do nhiều nhà sản xuất ô tô của nước này đặt nhà máy sản xuất tại “xứ sở sương mù” để xuất sang các nước châu Âu khác. Các nhà sản xuất trên cũng phụ thuộc nhiều vào hoạt động thương mại tự do và không rào cản giữa Vương quốc Anh và “lục địa già”.
Ông Suzuki cũng cho biết nếu FTA giữa Nhật Bản và EU có hiệu lực trong giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, quốc gia châu Á sẽ có thêm thời gian để thiết lập một hiệp định thương mại với nước Anh.
Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức hôm 27/2 Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho hay các nhà lãnh đạo khối này và Nhật Bản có thể tiến hành ký kết bản FTA trên vào mùa Hè năm nay.
Ngay sau đó, Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Mauro Petriccione ngày 28/2 cũng cho hay Ủy ban châu Âu (EC) đang nỗ lực hết sức, loại bỏ tất cả các rào cản hành chính và tận dụng mọi nguồn lực, để đảm bảo hiệp định sẽ được ký kết vào mùa Hè 2018.

Ông Petriccion cho biết các dịch giả chỉ có thời gian hai tháng để hoàn tất quá trình dịch nội dung hiệp định sang tất cả các ngôn ngữ trong khối EU, trong khi thời hạn bình thường là từ 7 - 8 tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục