Nhiều khả năng Triều Tiên vận hành nhà máy thủy điện gần Kaesong

18:02' - 13/10/2017
BNEWS Triều Tiên dường như đang vận hành một nhà máy thủy điện gần Khu Công nghiệp liên Triều Kaesong vốn bị đình chỉ hoạt động từ năm ngoái.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 13/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết Triều Tiên dường như đang vận hành một nhà máy thủy điện gần Khu Công nghiệp liên Triều Kaesong vốn bị đình chỉ hoạt động từ năm ngoái, trong bối cảnh xuất hiện những thông tin rằng Bình Nhưỡng đơn phương đưa các công nhân của mình trở lại đây làm việc.

Phát biểu với các nghị sĩ, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon nêu rõ hiện chưa có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy Kaesong đã được mở cửa trở lại, mặc dù từ tháng 3 và tháng 4, đã ghi nhận sự hoạt động của xe buýt và đèn đường.

Khi được hỏi liệu đã có điện cung cấp cho khu công nghiệp trên hay chưa, ông thừa nhận gần đây phát hiện thấy Triều Tiên đã khởi động một trạm thủy điện nhỏ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên không nên tiếp tục các hoạt động sản xuất tại Kaesong khi chưa được phép vì các nhà máy và máy móc ở đây thuộc về Hàn Quốc. Nếu tiếp tục hoạt động, Triều Tiên vi phạm quyền sở hữu tài sản bên trong khu công nghiệp này.

Triều Tiên cũng có thể sẽ vi phạm lệnh trừng phạt mới nhất của Liên hợp quốc khi tìm kiếm các đối tác nước ngoài để xuất khẩu mặt hàng may mặc.

Trước đó, ngày 6/10, truyền thông Triều Tiên thông báo các công nhân nước này trở lại làm việc tại Kaesong. Trước đó, Đài phát thành FRA của Mỹ đưa tin nhà chức trách Triều Tiên đang vận hành 19 nhà máy dệt may bên trong khu công nghiệp này mà không thông báo cho giới chức Hàn Quốc.

Được thành lập năm 2004 như là một biểu tượng của các nỗ lực hòa giải giữa hai miền Triều Tiên, khu công nghiệp Kaesong là nơi hoạt động của 124 công ty Hàn Quốc với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên sản xuất nhiều loại hàng hóa sử dụng nhiều nhân công như quần áo và dụng cụ gia đình.

Đầu năm 2016, Hàn Quốc đã đóng cửa hoàn toàn Khu Công nghiệp chung Kaesong nằm trên Khu Phi quân sự (DMZ) bên phía Triều Tiên như một biện pháp đối phó với hành động thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng đây là việc làm cần thiết để cắt một phần nguồn tài chính cho chương trình phát triển quân sự của Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên leo thang sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng vào đầu tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc tuyên bố không xem xét khả năng mở lại khu công nghiệp chung với Triều Tiên ở thành phố Kaesong, nằm ở phía Bắc đường biên giới giữa hai miền Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục