Nhiều tiềm năng phát triển thị trường nông nghiệp hữu cơ
Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế: “Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Hội nhập và Phát triển” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, tại Việt Nam đến nay có 33/63 tỉnh, thành phố đã phát triển nhiều mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010.
Nhiều doanh nghiệp đã đi tiên phong vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tổ chức sản xuất hữu cơ theo chuỗi phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước trên thế giới và có thương hiệu được khẳng định trên thị trường như TH truemilk, Vinamilk...
Đánh giá về thị trường nông nghiệp hữu cơ, ông Toản cho rằng, hiện nay nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và nhiều thuận lợi. Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn thiện Nghị định về nông nghiệp hữu cơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ cũng được Bộ Khoa học Công nghệ tiếp tục hoàn thiện để sớm ban hành trong thời gian tới. Như vậy, bước đầu chúng ta đã tạo được khuôn khổ pháp lý cho nông nghiệp hữu cơ phát triển.
"Đã đến lúc nông nghiệp Việt Nam phải chuyển sang mô hình mới, sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng chuyển sang lựa chọn những sản phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là có truy suất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, cũng như là sản phẩm đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế. Chính vì vậy, thị trường về nông nghiệp hữu cơ là rất tiềm năng, mặc dù hiện nay mới chỉ là bước khởi đầu. Nhưng tôi tin rằng, với sự vào cuộc của các bộ, ngành và sự đồng hành của doanh nghiệp, nông dân thì nông nghiệp hữu cơ sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới" - ông Toản nhấn mạnh.
Là một đơn vị phân phối nhiều sản phẩm nông nghiệp, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Nguyễn Thành Nhân cho hay, qua nghiên cứu, tôi cho rằng tiềm năng của các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại thị trường Việt Nam rất lớn và còn nhiều dư địa phát triển. Tuy nhiên, do mới chỉ đang ở bước khởi đầu nên cũng có rất nhiều thách thức.
Có 3 thách thức lớn là, hiện các sản phẩm hữu cơ trên thị trường Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận và các sản phẩm hữu cơ "tự phong" không rõ ràng. Từ đó, tạo ra nhận thức chưa rõ ràng đối với các sản phẩm hữu cơ. Chính sự phân biệt không rõ ràng đã làm cho sản phẩm hữu cơ khó phát triển.
Bên cạnh đó, trình độ, năng lực cập nhật thông tin về sản xuất nông nghiệp hữu cơ chưa nhiều đối với các nhà sản suất. Chính vì vậy, chất lượng, sản lượng chưa cao. Thực tế, đối với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thì cung chưa đáp ứng kịp cho cầu. Cuối cùng là việc quy hoạch cho vùng trồng là rất khó tìm, đồng thời việc cải tạo lại đất, nguồn nước để trồng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là rất lớn và mất nhiều thời gian.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân, để thị trường nông nghiệp hữu cơ phát triển cần phải xây dựng bộ tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, quy hoạch các vùng chuyên canh, xen canh, trái vụ... phù hợp.
Bên cạnh đó, xây dựng hành lang pháp lý để được công nhận, chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo sự minh bạch trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ... Có thêm các chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar World Panel Việt Nam cho biết, trên thế giới, thị trường nông nghiệp hữu cơ chiếm 4% doanh thu thực phẩm và đồ uống. Mỹ, châu Âu, Trung Quốc là 3 thị trường hữu cơ phát triển nhất; trong đó Mỹ chiếm gần 50% doanh thu sản phẩm hữu cơ toàn cầu.
Còn tại Việt Nam, các sản phẩm hữu cơ vẫn còn mới mẻ đối với người tiêu dùng. Mặc dù vậy thị trường này vẫn được kỳ vọng phát triển trong những năm tới nhờ các nhà sản xuất đẩy mạnh sản phẩm hữu cơ từ nội địa đến nhập khẩu.
Tuy nhiên, có 4 rào cản chính trong việc phát triển thị trường nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam là, hầu hết người dân chưa hiểu hoặc chưa biết đến khái niệm sản phẩm hữu cơ; việc tiếp cận sản phẩm và hệ thống phân phối bán lẻ còn hạn chế; các tiêu chuẩn đánh giá trong nước và thiếu các hệ thống chứng nhận rõ ràng; chi phí đầu tư và giá thành cao.
Do đó, để phát triển thị trường đầy tiềm năng này cần đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục các lợi ích của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; xây dựng, áp dụng hệ thống chứng nhận uy tín, nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng; phát triển phân khúc tầm trung, giá thành hợp lý; nâng cấp và mở rộng chuỗi cung ứng nuôi trồng - sản xuất - phân phối; Nghiên cứu và đầu tư vào cơ hội xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, EU nơi cung vẫn còn ít hơn cầu./
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hơn 400 đại biểu quốc tế sẽ tham gia Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ
17:38' - 13/12/2017
Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ với chủ đề "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Xu thế hội nhập quốc tế" diễn ra ngày 15-16/12/2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Rau hữu cơ: Người trồng khỏe, người dùng an tâm
15:07' - 27/11/2017
Với mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ không những đảm bảo sức khỏe cho người trồng mà còn đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Rau quả hữu cơ chiếm lợi thế khi xuất khẩu vào EU
12:28' - 11/10/2017
Theo thống kê, tính đến hết tháng 9 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 2,6 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động hưởng ứng Ngày Nông nghiệp hữu cơ Châu Á
17:50' - 16/09/2017
Ngày 16/9, tại tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Nông nghiệp hữu cơ Châu Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng quan về nông nghiệp hữu cơ
07:15' - 09/09/2017
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện đã được canh tác ở 179 quốc gia, với tổng diện tích 50,9 triệu ha.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56' - 28/03/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51' - 28/03/2024
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28' - 28/03/2024
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42' - 28/03/2024
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41' - 28/03/2024
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...