Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ trong đàm phán TTIP

11:00' - 29/06/2016
BNEWS Tờ “Tấm gương” (Spiegel) của Đức đưa tin, Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) sẽ khó đạt được trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ trong đàm phán TTIP. Ảnh: theguardian.com

Tờ “Tấm gương” (Spiegel) của Đức đưa tin, Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) sẽ khó đạt được trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là xác nhận của trưởng đoàn đàm phán TTIP thuộc Nghị viện châu Âu.

Các cuộc đàm phán về một hiệp định TTIP gây tranh cãi giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã bế tắc trong nhiều tuần qua do những bất đồng gay gắt giữa hai bên.

Theo báo Đức, khả năng kết thúc thành công đàm phán hiệp định trước khi Tổng thống Obama mãn nhiệm là “rất khó” khi giờ đây Nghị viện châu Âu cũng lên tiếng hoài nghi về thỏa thuận này.

Trưởng đoàn đàm phán TTIP của Nghị viện châu Âu, ông Bernd Lange nói: “Tôi thực sự không nhận thấy còn có cơ đạt được đồng thuận về TTIP trong nhiệm kỳ Chính phủ Mỹ hiện nay. Người Mỹ hầu như không có động tĩnh gì”.

Dự kiến, trong vòng đàm phán tiếp theo từ 11-15/7 tới, hai bên cũng chỉ bàn tới các vấn đề về mặt kỹ thuật. Ông nêu rõ, nếu Mỹ tiếp tục không có động thái gì, các cuộc đàm phán sẽ bị đổ vỡ và đàm phán mới sẽ chỉ được nối lại với Chính phủ Mỹ tiếp theo.

Ông Lange cũng cho biết, cho tới nay, hai bên mới đạt thống nhất được về vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như vấn đề thuế quan, theo đó sẽ có tới 97% tất cả các hàng rào thuế quan trở về 0.

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đạt nhất trí về các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp hay ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ hay quyền của người lao động vẫn không được Mỹ thúc đẩy trong đàm phán. Ông Lange cho rằng danh sách các vấn đề còn bỏ ngỏ “vẫn rất dài và không có hồi kết”.

Trong khi đó, Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmström đang làm việc ở Washington cũng bày tỏ không mấy lạc quan về việc đạt được sự đồng thuận với chính quyền Obama trong các vần đề còn gây tranh cãi giữa hai bên và triển vọng sáng sủa nhất vẫn chỉ là 50/50.

Bên cạnh phía đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Nghị viện châu Âu, nhiều chuyên gia thuộc đảng Xanh và đảng Cánh tả cũng cho rằng TTIP đã “chết” về mặt chính trị và khó có thể đạt được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục