Pháp sẽ bảo vệ các nhãn hàng nổi tiếng khi gia nhập TTIP

06:36' - 04/06/2016
BNEWS Tổng thống Pháp François Hollande cam kết sẽ ủng hộ các nhãn hàng nổi tiếng của nước này khi Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU được thông qua.
Pháp sẽ bảo vệ các nhãn hàng nổi tiếng như rượu Champagne và phô mai Roquefort khi gia nhập TTIP. Ảnh: eglise-orthodoxe.be

Để thể hiện cho quyết tâm “nói ít, làm nhiều”, Tổng thống Hollande cho biết một thỏa thuận sẽ phải được ký kết nhằm bảo vệ các tên địa danh, vốn là nơi xuất xứ của rất nhiều sản phẩm xuất khẩu lừng danh của Pháp như rượu Champagne hoặc pho mát Roquefort.

Ông nhấn mạnh: “Chắc chắn chúng ta sẽ yêu cầu một thỏa thuận. Các nhãn hiệu đó chính là di sản của chúng ta”. Trước đó, ông Hollande cũng đã từng cam kết sẽ bảo vệ lĩnh vực nông nghiệp của Pháp trong bất kỳ hiệp định thương mại đa phương nào.

Liên minh châu ÂU (EU) và Mỹ vẫn đang trong quá trình đàm phán về TTIP, bao gồm việc thống nhất các luật lệ và dỡ bỏ các hàng rào thuế quan nhằm tạo ra một thị trường chung rộng lớn với khoảng 850 triệu người.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây sức ép để TTIP được thông qua vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thực tế là sự ủng hộ cho hiệp định này ở cả hai bờ Đại Tây Dương lại đang giảm dần.

Nhiều nhà hoạt động xã hội và các tổ chức chuyên ngành đã phản đối các điều khoản trong hiệp định này liên quan tới một số vấn đề như an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, các chế độ bảo hộ nông dân.

Một trong những vấn đề gây tranh luận trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Brussels là hệ thống bảo vệ tên các sản phẩm dựa theo xuất xứ, bởi phía Mỹ không công nhận hệ thống này, mà thay vào đó chỉ công nhận sự bảo hộ nhãn hàng dựa vào các thương hiệu.

Tuy nhiên, theo Ủy viên phụ trách các vấn đề thương mại của EU, Cecilia Malmstroem, cho rằng: "Vẫn còn cơ hội để đạt được thỏa thuận với Mỹ. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để dàn xếp các vấn đề này trước cuối năm nay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục