Nhóm 1% người giàu nhất nắm trong tay phần lớn giá trị tài sản trên thế giới

14:11' - 18/01/2016
BNEWS Ngày 18/1, tổ chức phi chính phủ Oxfam công bố báo cáo cho thấy nhóm 1% người giàu nhất thế giới hiện sở hữu khối tài sản có giá trị lớn hơn số tài sản của nhóm còn lại.

Theo báo cáo với tiêu đề "Nền kinh tế của 1%", nhóm 62 người siêu giàu đang sở hữu khối tài sản tương đương với toàn bộ tài sản của nhóm 3,5 tỷ người (50% dân số thế giới) nghèo nhất.

Giới nhà giàu thế giới đua nhau sắm du thuyền hạng sang. Ảnh: billionairemailinglist.com

Tính từ năm 2010, tài sản của nhóm 62 người này tăng 44% trong khi tài sản của nhóm còn lại giảm 41%. Trong nhóm 62 người này, một nửa đến từ Mỹ, 17 người đến từ châu Âu còn lại là các cá nhân đến từ Trung Quốc, Brazil, Mexico, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Điều này cho thấy một thực tế rằng dù các nhà lãnh đạo trên thế giới đang ngày càng chú ý tới vấn đề bất bình đẳng thu nhập thì khoảng cách thu nhập giữa nhóm giàu nhất và nhóm còn lại vẫn gia tăng một cách đáng kể.

Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra, ở hầu hết các quốc gia bất kể đang phát triển hay phát triển, đa số lao động bị trả lương thấp là phụ nữ.

Ngoài ra, dù số người cực nghèo trên toàn thế giới đã giảm một nửa trong giai đoạn 1990- 2010, thu nhập trung bình hàng năm của nhóm 10% người nghèo nhất tăng chưa đến 3USD/năm trong vòng 25 năm qua hay nói cách khác mức tăng thu nhập bình quân của mối cá nhân thuộc nhóm này chưa đến 1 xu/năm.

Giám đốc điều hành Oxfam, Winnie Byanima cho rằng đây là một thực tế khó có thể chấp nhận đồng thời chỉ trích các quốc gia khi chưa đưa ra những biện pháp cụ thể và quyết liệt, khiến tình trạng này ngày càng gia tăng và trở thành xu hướng lan rộng.

Oxfam đưa ra báo cáo chỉ một ngày trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), diễn ra từ ngày 19/1 đến 23/1 tới tại Davos (Thụy Sĩ) với sự tham dự của hơn 40 nhà lãnh đạo các quốc gia trên toàn thế giới và khoảng 2.500 lãnh đạo các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục