Nhu cầu của châu Á giảm đang “cản trở” sự tái cân bằng thị trường dầu thế giới

15:42' - 24/06/2017
BNEWS Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại ba nước nhập khẩu dầu chủ chốt của châu Á suy giảm tiếp tục "cản trở" các nỗ lực phục hồi sự tái cân bằng thị trường “vàng đen” của các nước trong và ngoài OPEC.

Tình trạng dư thừa năng lượng tại Trung Quốc, hậu quả của từ chính sách đổi tiền tại Ấn Độ và thực trạng già hóa, suy giảm dân số tại Nhật Bản đang kiềm chế tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại ba trong bốn nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới này. 

Nhu cầu của châu Á giảm đang “cản trở” sự tái cân bằng thị trường dầu thế giới. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhập khẩu dầu mỏ tại Trung Quốc – nước đứng thứ hai thế giới về nhập khẩu dầu, chỉ sau Mỹ - tháng trước tuy vẫn đứng gần mức cao kỷ lục 9 triệu thùng/ngày, song kế hoạch cắt giảm hoạt động lọc dầu được dự đoán sẽ tác động tới nhu cầu về dầu trong quý III/2017.

Tại Ấn Độ, nhập khẩu dầu mỏ giai đoạn tháng 4-5/2017 giảm hơn 4% xuống khoảng 4,2 triệu thùng/ngày. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do dư âm từ chương trình đổi tiền của Thủ tướng Narendra Modi đã ảnh hưởng tới tiêu thụ “vàng đen”.

Thống kê cho thấy nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm nay chỉ tương đương cùng kỳ năm 2016. Năm ngoái Ấn Độ đã vượt Nhật Bản trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới.

Tại Nhật Bản, nhu cầu tiêu thụ dầu đã giảm sút từ nhiều năm trở lại đây, do tình trạng dân số sụt giảm và già hóa cùng với sự gia tăng của ô tô sử dụng các loại nhiên liệu thay thế.

Số liệu mới nhất cho thấy “xứ sở hoa anh đào” nhập khẩu khoảng 3,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng Tư, giảm mạnh so với mức đỉnh 5,9 triệu thùng/ngày ghi nhận trong năm 2015.

Suy giảm nhu cầu về dầu tại thị trường châu Á được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới đà giảm giá 20% của “vàng đen” tính từ đầu năm nay - mức giảm trong nửa năm mạnh nhất kể từ năm 1997. Hiện dầu Brent được giao dịch quanh ngưỡng 45 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ ở loanh quanh ở mức 42 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục