Những địa điểm có thể được chọn cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

05:30' - 02/05/2018
BNEWS Mạng tin Liên hợp buổi sáng của Singapore vừa đăng bài viết tổng hợp cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2018 tới đây hoặc sớm hơn.
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/ TTXVN

Washington đang xem xét quyết định sự kiện quan trọng này sẽ diễn ra tại châu Âu, châu Á hoặc một trong số các địa điểm tại Đông Nam Á như Singapore, Việt Nam và Thái Lan. 

Theo Liên hợp buổi sáng, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khi phát biểu với truyền thông đã cho biết phía Mỹ đang xem xét quyết định một trong 5 địa điểm được đề xuất đăng cai tổ chức cuộc gặp.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời một quan chức tiết lộ, cuộc gặp giữa ông Donald Trump và Kim Jong-un sẽ không diễn ra tại Bắc Kinh, Bình Nhưỡng, Seoul hoặc khu phi quân sự Panmunjeom - nơi diễn ra cuộc gặp cấp cao Hàn-Triều.

Căn cứ vào tình hình quan hệ bất ổn giữa Washington và Bắc Kinh cũng như giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin hiện nay, Trung Quốc và Nga sẽ không có nhiều khả năng được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tương tự, do lịch sử quan hệ song phương giữa Bình Nhưỡng và Tokyo căng thẳng kéo dài, nên Nhật Bản cũng bị loại khỏi danh sách được lựa chọn.

Cho đến nay, Thụy Điển vẫn đang là địa điểm nhiều khả năng được chọn để tổ chức cuộc gặp giữa Donald Trump và Kim Jong-un. Thụy Điển không chỉ có Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, mà còn phụ trách cả công tác lãnh sự và thị thực cho các công dân Mỹ đến Triều Tiên. Nói cách khác, Thụy Điển hiện đang là cầu nối trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tháng 3/2018 vừa qua cũng có chuyến công du tới Thụy Điển khiến dư luận nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sẽ diễn ra tại quốc gia Bắc Âu này.

Liên hợp buổi sáng cho biết một địa điểm tại khu vực Đông Nam Á có thể sẽ được chọn, đó là Việt Nam

Vấn đề phương tiện giao thông cũng tác động và gây ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí còn khiến các bên đau đầu khi xem xét, quyết định địa điểm diễn ra cuộc gặp Donald Trump-Kim Jong-un. Được biết, Kim Jong-un từ khi lên nắm quyền đến nay chưa từng công du nước ngoài bằng máy bay. 

Hơn nữa, các máy bay thế hệ cũ từ thời Liên Xô của Triều Tiên không rõ liệu có thể đảm đương được sứ mệnh đưa Kim Jong-un vượt qua mấy nghìn km để đến các địa điểm nằm cách xa Triều Tiên.

Cuộc gặp diễn ra tại Bình Nhưỡng sẽ là giải pháp lý tưởng nhất đối với Kim Jong-un, nhưng chắc chắn Donald Trump sẽ không đồng ý vì điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng sẽ chiếm ưu thế hơn Washington khi bước vào đàm phán. 

Thêm vào đó, nếu xét theo góc độ ngoại giao, một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đến thăm Triều Tiên sẽ đồng nghĩa với việc Washington gián tiếp công nhận chế độ chính trị của ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Liên quan đến nội dung này, tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại một địa điểm ở châu Á sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho cả hai phía. 

Điều này không chỉ giúp Kim Jong-un đỡ phải đi máy bay, mà Donald Trump cũng không phải đích thân đến Bình Nhưỡng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Singapore nhiều khả năng sẽ được chọn hơn Trung Quốc hoặc Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục