Tổng thống Mỹ giới hạn địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

11:19' - 28/04/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/4 cho biết hiện chỉ có 2 địa điểm được cân nhắc cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nêu rõ Washington đã giới hạn số lượng các địa điểm được cân nhắc để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới xuống còn "hai quốc gia", đồng thời khẳng định sẽ thông báo cho Đức về địa điểm này sau khi đã có quyết định cuối cùng.

Trước đó, Washington đã đưa ra 5 địa điểm khả thi (gồm Thụy Sĩ, Mông Cổ, Thụy Điển, Singapore và đảo Guam), đồng thời đưa ra 3 hoặc 4 thời điểm dự kiến có thể tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông "có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên", song cũng nhấn mạnh nếu tình hình rõ ràng cho thấy Mỹ và Triều Tiên không thể nhất trí về một giải pháp cụ thể, ông sẽ rời khỏi phòng họp.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4.

Đánh giá về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pom-peo) cho rằng cam kết thực hiện việc phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, lời hứa đó phải đi kèm những hành động thực sự.

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo ở Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, "những lời hứa của Triều Tiên là tốt, nhưng rất cần thiết phải phải có những hành động rõ ràng”. Ông cho biết thêm Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép cao nhất đối với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng chính thức tiến hành phi hạt nhân hóa.

Liên quan tình hình bán đảo Triều Tiên, trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 27/4 cho biết việc rút binh sĩ Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên sẽ được thảo luận với các đồng minh nếu Triều Tiên đề nghị điều đó như một phần của tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Ông Mattis nhấn mạnh: "Đó là một trong những vấn đề chúng tôi sẽ thảo luận trong các cuộc đàm phán với các đồng minh trước tiên, và tất nhiên là với cả Triều Tiên"./.

Xem thêm:

>>>Thủ tướng Đức bắt đầu thăm Mỹ

>>>Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Anh vào tháng 7


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục