Những điều “kỳ lạ” cần biết trước ngày bầu cử Mỹ

10:07' - 08/11/2016
BNEWS Vào ngày thứ ba đầu tiên sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11 năm nay, số lượng người Mỹ thức dậy và đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới có thể sẽ nhiều hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào trước đây.
Nước mỹ trước ngày bầu cử. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây được xem là cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khốc liệt, khó đoán và cũng khác biệt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Dù chỉ còn hơn một ngày nữa là đến ngày bầu cử cuối cùng nhưng kết quả hết sức khó lường khi hai ứng viên chính là Hillary Clinton và Donald Trump đang bám đuổi sát nút. Bloomberg đã liệt kê một loạt câu hỏi và trả lời cho thấy rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay khác biệt như thế nào.

1. Bao nhiêu lá phiếu sẽ được tính trước ngày bầu cử?

Năm nay, theo trung tâm nghiên cứu Pew, số lượng người Mỹ đi bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu vắng mặt hay bỏ phiếu qua thư điện tử có thể lên đến 50 triệu người, tăng so với 46 triệu năm 2012. Điều đó có nghĩa là 40% cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu trước ngày 8/11.

37 bang, bao gồm cả quận Columbia đã cho phép tất cả các cử tri đăng ký đi bỏ phiếu sớm. Theo chu trình bầu cử, số lượng phiếu bầu sớm có thể giúp dự đoán được kết quả của cuộc bầu cử trước vài tuần.

2. Ai có lợi hơn từ bầu cử sớm?

Theo một vài nhận định, cụ thể năm nay là bà Clinton, và đảng Dân chủ nói chung, thường được hưởng lợi từ việc bầu cử sớm bởi lợi thế trong tổ chức của họ, hay còn gọi là “trò chơi vòng tròn”.

Thêm vào đó, nếu WikiLeaks có tiết lộ thêm vài “quả bom tháng 11” liên quan đến bà Clinton thì bà vẫn được lợi do sự thật rằng hàng triệu cử tri đã đi bỏ phiếu từ trước. Điều này cũng đúng với cả việc lật lại điều tra bê bối thư điện tử của FBI đối với cựu Ngoại trưởng Mỹ.

3. Chiến lược trong ngày bầu cử của hai ứng viên là gì?

Nỗ lực cuối cùng của bà Clinton đã bắt đầu từ vài ngày nay khi ứng viên đảng Dân chủ tổ chức các cuộc vận động đoàn kết lực lượng công nhân, sinh viên đại học và vận động cùng ca sĩ nổi tiếng Jay Z cũng như tận dụng lợi thế về huy động tiền quyên góp của mình.

Ngược lại, chiến dịch của tỷ phú Trump lại không quan tâm đến các cách thu hút cử tri truyền thống như vậy, thay vào đó, nhân viên của ông Trump cho hay họ đã phát triển các công cụ nhắm vào và huy động các cử tri thông qua Facebook và Twitter.

4. Khi nào người dân có thể biết ai giành chiến thắng?

Người dân Mỹ có thể biết được Tổng thống tương lai của họ sớm hơn vài tiếng so với giờ công bố kết quả cuối cùng.

5. Tại sao lại như vậy?

Có một điểm đổi mới trong năm nay khác với việc truyền hình sẽ tuyên bố người thắng cử cho đến khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa ở bờ biển phía Tây.

Năm nay, hệ thống kiểm phiếu sẽ được hiển thị trên mạng lưới truyền hình và hãng tin AP, kết hợp với kết quả sớm từ các khu vực quan trọng, thì có thể đưa ra được cái tên cuối cùng vài giờ trước khi đóng cửa hòm phiếu.

Người dân Mỹ đi bầu cử. Ảnh: AP/TTXVN

6. Việc ông Trump nói cuộc bầu cử gian lận sẽ ra sao?

Cho đến thời điểm này, ứng viên đảng Cộng hòa vẫn cho rằng cuộc bầu cử năm nay là gian lận và đề nghị những người ủng hộ tình nguyện trở thành “các nhà quan sát bầu cử của Donald Trump”.

Theo Washington Times, các quan chức đảng Cộng hòa ở một số bang cho biết ngày càng nhiều người dân đăng ký làm người quan sát bầu cử trong ngày bầu cử trước lo ngại về gian lận.

Tuy nhiên, một vấn đề đau đầu ở đây là Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa vẫn phải chịu sự giám sát của tòa án bởi sáng kiến “lực lượng làm nhiệm vụ an ninh bầu cử quốc gia” 1981 tại New Jersey được tạo ra nhằm ngăn chặn hành động đe dọa các cử tri thiểu số.

Ngoài ra, các thành viên đảng Dân chủ cũng kiến nghị với tòa án rằng việc ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử gian lận đã vi phạm quy định liên bang.

>>> WikiLeaks hé lộ "góc khuất" phía sau chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

>>> Những điều cần biết về Bầu cử Tổng thống Mỹ (P1)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục