Nước Pháp chia rẽ về việc tiếp nhận người nhập cư

06:16' - 10/10/2016
BNEWS Hai luồng quan điểm trái ngược là phản đối và ủng hộ tiếp nhận người nhập cư đang chia rẽ chính trường và người dân nước Pháp.
Nước Pháp chia rẽ về việc tiếp nhận người nhập cư. Ảnh: cbc.ca

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong ngày 8/10, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều địa phương nhằm phản đối kế hoạch của Chính phủ về việc chuyển khoảng 9.000 người nhập cư đang sống trong khu lán trại tạm bợ của người nhập cư ở cánh rừng ngoại ô thành phố Calais, đến các vùng thôn quê trên toàn nước Pháp.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ủng hộ việc tiếp nhận người nhập cư cũng đã diễn ra. Các hoạt động này cho thấy hai luồng quan điểm trái ngược là phản đối và ủng hộ đang chia rẽ chính trường và người dân nước Pháp.

Tại tỉnh Var thuộc vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, miền Nam nước Pháp, theo lời kêu gọi của chính quyền thị trấn Pierreu-du-Var, khoảng 800 người đã tiến hành tuần hành trên quãng đường từ tòa thị chính tỉnh đến tòa nhà vốn là một bệnh viện tâm thần bị bỏ hoang, đang được sửa sang để trở thành một trung tâm đón tiếp khoảng 60 người nhập cư đến từ Calais.

Song song với cuộc tuần hành nói trên, đảng cực hữu "Mặt trận quốc gia" (FN) cũng tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng tập hợp khoảng 650 người giương cao biểu ngữ "Tỉnh Var không có người nhập cư".

Cũng trong thời gian đó, Liên đoàn Nhân quyền và đảng "Mặt trận cánh tả" cũng tổ chức một hoạt động phản đối các cuộc biểu tình và tuần hành, thu hút khoảng 250 người nhằm ủng hộ việc tiếp đón người nhập cư tại địa phương.

Trước khi diễn ra cuộc tuần hành, ông Patrick Martinelli, Thị trưởng thị trấn Pierreu-du-Var, đã tiến hành thăm dò ý kiến người dân về việc triển khai sáng kiến của Nhà nước nhằm phân bổ người nhập cư về các địa phương để tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn khu lán trại ổ chuột ở ngoại ô thành phố Calais.

Ông cũng thông báo rằng chính quyền cấp tỉnh đã từ chối đề nghị của chính quyền thị trấn về việc không xây dựng một trung tâm tiếp nhận người nhập cư tại đây.

Cùng ngày, các cuộc biểu tình chống việc tiếp nhận người nhập cư cũng đã diễn ra tại thị trấn Forges-les-Bains, tỉnh Essonne, ngoại ô Paris. Trong dòng người tham gia biểu tình có cả nghị sĩ Quốc hội Nicolas Dupont-Aignan, Chủ tịch đảng "Debout la France" (Nước Pháp đứng lên), ứng cử viên đăng ký ra tranh cử Tổng thống vào năm 2017.

Tại thị trấn Allex, tỉnh Drôme, thuộc vùng Auvergne-Rhône-Alpes, miền Trung nước Pháp, đảng Mặt trận Quốc gia cũng đã tổ chức một cuộc biểu tình tập hợp 2.500 người dân để phản đối việc bố trí chỗ ở cho 50 người nhập cư trong một tòa lâu đài cổ được chuyển đổi công năng để trở thành Trung tâm tiếp nhận và định hướng (CAO) người nhập cư.

Trong khi đó, tại làng Saint-Denis-de-Cabanne, tỉnh La Loire, cũng thuộc vùng Auvergne-Rhône-Alpes, chính quyền cấp tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp trong tháng 9 nhằm trấn an người dân về khả năng xảy ra các hành động tội phạm hoặc bạo lực tại địa phương với sự có mặt của người nhập cư.

Theo kế hoạch phân bổ người nhập cư được Chính phủ Pháp công bố hồi giữa tháng 9 nhằm bố trí chỗ ở cho khoảng 12.000 người tị nạn từ nay đến cuối năm 2016, vùng Auvergne-Rhône-Alpes phải đón tiếp khoảng 1.800 người di cư vào cuối năm nay.

Tại nhiều địa phương của Pháp, đặc biệt là vùng thôn quê, người dân ngày càng cảm thấy sợ hãi và bất mãn với sự có mặt ngày càng nhiều của người nhập cư.

Kế hoạch của Chính phủ Pháp về thành lập các trung tâm tiếp nhận trên toàn nước Pháp dành cho những người nhập cư đang sống trong những lán trại tạm bợ ở cánh rừng ngoại ô thành phố Calais, cũng đã vấp phải sự chỉ trích của đảng đối lập "Những người Cộng hòa" (LR) của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Đảng này cáo buộc kế hoạch của Chính phủ là "vô trách nhiệm, tạo ra sự chia rẽ và có nguy cơ châm ngòi nội chiến"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục