PCA: Các hành động của Trung Quốc làm trầm trọng thêm tranh chấp với Philippines

17:39' - 12/07/2016
BNEWS Theo phán quyết của PCA, Trung Quốc đã vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines trong việc thăm dò các nguồn tài nguyên gần Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) trên Biển Đông.
Người dân ở thủ đô Manila (Philippines) xuống đường phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: AFP

Theo phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở ở La Hay (Hà Lan) công bố ngày 12/7, Trung Quốc đã vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines trong việc thăm dò các nguồn tài nguyên gần Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) trên Biển Đông. 

Theo PCA, Trung Quốc không có quyền hạn đối với vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 hải lý của bãi Mischief (Vành Khăn) hay bãi Thomas (Cỏ Mây).

PCA cũng khẳng định thực thể Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là "bãi đá", vì vậy Ba Bình không có vùng đặc quyền kinh tế. PCA cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough.

Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang có những nỗ lực để giải quyết tranh chấp. 
Phán quyết của PCA còn khẳng định rằng không một đảo nào thuộc quần đảo Trường Sa tạo cho Trung Quốc quyền có vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh đã làm tổn hại lâu dài và không thể bù đắp được hệ sinh thái dải san hô ở quần đảo Trường Sa. 
Theo phán quyết của PCA, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Phán quyết khẳng định Trung Quốc không có căn cứ lịch sử nào về vùng biển ở Biển Đông và Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong cái mà Bắc Kinh gọi là "đường 9 đoạn"./.

Xem thêm:

>>Phản ứng của Trung Quốc về phán quyết liên quan tới Biển Đông của PCA

>> Philippines hoan nghênh phán quyết liên quan tới biển Đông của PCA

>>Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết liên quan tới biển Đông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục