Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn gia cầm nhiễm cúm H5N8

10:46' - 05/01/2017
BNEWS Nhằm ngăn chặn virus cúm gia cầm H5N8 đang lây lan nhanh chóng, Bộ Nông nghiệp Pháp đã quyết định sẽ tiến hành đợt tiêu hủy gia cầm lớn trong thời gian từ 5-20/1 tới.
Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn gia cầm nhiễm cúm H5N8. Ảnh: foxnews.com

Trong tuyên bố phát đi ngày 4/1, bộ trên nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêu hủy ngay các loài gia cầm bị nhiễm virus H5N8 tại ba tỉnh gồm Gers, Landes và Hautes-Pyrenees.

Ước tính trong đợt này sẽ có khoảng 800.000 gia cầm bị tiêu hủy. Giới chức nông nghiệp Pháp cảnh báo nếu không hành động khẩn cấp, virus cúm gia cầm có thể lây sang 1,3 triệu gia cầm tại các tỉnh trên.

Các trang trại ở khu vực Tây Nam nước Pháp với khoảng 18 triệu con gia cầm cũng được đặt trong tình báo động cao.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Pháp này cũng cho biết nhiều trang trại chăn nuôi gia cầm áp dụng hình thức nuôi nhốt, có quy trình chăn nuôi và cung ứng sản phẩm khép kín đã miễn nhiễm với đợt dịch cúm này.

Cho đến nay, Pháp, nước có ngành chăn nuôi gia cầm lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), thông báo đã phát hiện 89 đợt bùng phát dịch cúm virus H5N8, trong đó tập trung tại tỉnh Gers.

Ước tính ngành chăn nuôi gia cầm của Pháp có thể sẽ thiệt hại khoảng 80 triệu euro (tương đương 84 triệu USD) do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm.

Trong năm 2015, dịch cúm gia cầm cũng gây thiệt hại lên đến 500 triệu euro, kéo theo sản phẩm thịt gia cầm tăng khoảng 10%, đồng thời sụt giảm nhu cầu về ngô, thành phẩm chính trong chăn nuôi gia cầm.

Cùng ngày, CH Séc và Slovenia cũng thông báo phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus H5N8.

Trong 2 tháng qua, một số quốc gia châu Âu và Israel cũng đã phát hiện các trường hợp gia cầm nhiễm chủng virus H5N8 và đã yêu cầu các chủ trang trại nuôi nhốt đàn gia cầm lại để ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát.

Trong khi đó, một chủng cúm gia cầm khác cũng đã bùng phát tại khu vực châu Á. Chính phủ Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc đã tiến hành tiêu hủy hàng triệu con chim trong thời gian qua.

H5N8 là chủng virus rất nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao ở gia cầm, nhưng cho đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm sang người và cũng như không bị lây nhiễm qua thức ăn.

Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới cảnh báo dịch cúm gia cầm H5N8 dễ xảy ra ở châu Âu do chim hoang dã có thể làm lây lan virus khi di cư xuống phía Nam./.

>>> Trung Quốc ghi nhận thêm ca nhiễm cúm gia cầm H7N9

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục