Philippines cam kết thúc đẩy một kết thúc ý nghĩa cho RCEP vào cuối năm nay

20:24' - 06/03/2017
BNEWS Hiệp định RCEP nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa ASEAN và sáu nước đối tác đối thoại, khi Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của khối sẽ diễn ra ở Manila trong tuần này.
Sắp diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thương mại thuộc RCEP tại Philippine. Ảnh: TTXVN

Ngày 6/3, Philippines, nước chủ trì các hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay, đã cam kết thúc đẩy một kết thúc ý nghĩa vào cuối năm nay cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP là hiệp định nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa ASEAN và sáu nước đối tác đối thoại, khi Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của khối sẽ diễn ra ở Manila trong tuần này.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Philippines, Ramon Lopez, nói RCEP sẽ mở rộng thị trường ASEAN từ 600 triệu dân lên 3,5 tỷ dân.

Ông Lopez cho biết, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực cũng là nội dung của chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại ASEAN kéo dài ba ngày (từ 8-10/3) và đặc biệt, hội nghị sẽ tập trung vào việc tạo dựng một môi trường chính sách ổn định và sự phối hợp hợp lý giữa các chương trình hỗ trợ để tăng khả năng phát triển của các doanh nghiệp.

RCEP tập trung vào các hàng rào phi thuế quan, hợp lý hóa và hài hòa hóa các thủ tục hải quan theo hướng nhất quán hơn so với các thỏa thuận hiện nay. Hiệp định này bao trùm hoạt động thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác về kinh tế và kỹ thuật, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và giải quyết tranh chấp.

Đàm phán về RCEP được khởi động hồi tháng 11/2012 tại Phnom Penh, Campuchia và dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2015. Khi thời hạn này bị bỏ lỡ, các cuộc đàm phán có thể sẽ được thúc đẩy trong năm nay và các chuyên gia dự đoán thỏa thuận sẽ đạt được.

>>> Khởi động vòng đàm phán mới RCEP sau khi Mỹ rút khỏi TPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục