Qua 5 năm hoạt động, Quỹ Bảo trì đường bộ đã đạt kết quả ra sao?
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết và đánh giá 5 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 26/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ bảo trì đường bộ đã hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được đồng thuận cao trong xã hội”.
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, trong giai đoạn 2013-2017, các hoạt động của Quỹ đã được triển khai hiệu quả, cả ở cấp Trung ương và địa phương.Với nguồn vốn có được và sự điều hành quyết liệt, kịp thời, công tác bảo trì đường bộ đã có nhiều tiến bộ, so với thời điểm trước khi có Quỹ bảo trì đường bộ đến nay, hàng nghìn km đường bộ được sửa chữa; hàng trăm cây cầu được rà soát và sửa chữa tăng cường; các công trình thoát nước, hộ lan, biển báo được bổ sung, đầu tư….
Điều này góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng tuổi thọ công trình, qua đó góp phần phát triển kinh tế xã hội trên phạm phí cả nước.
“Mặc dù vậy, chúng ta cũng nhìn ra những hạn chế trong hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ trong thời gian qua như nguồn vốn tuy đã tăng lên và ổn định qua từng năm, nhưng vẫn còn thiếu so với nhu cầu (chỉ đáp ứng gần 50%) nên công tác bảo trì đường bộ vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng cho rằng, cơ chế chính sách thay đổi liên tục, không nhất quán, thậm chí không thành công (như đối với thu phí xe máy) đã làm giảm hiệu quả của Quỹ Bảo trì đường bộ. Với những khó khăn trên, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ đề nghị các các cơ quan Trung ương cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồng thời, nghiên cứu kỹ đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động ổn định cho Quỹ bảo trì đường bộ theo đúng mục đích, tôn chỉ khi xây dựng và hình thành Quỹ.Là đơn vị trực tiếp giải ngân nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ đánh giá, kể từ năm 2013 khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động đã được những kết quả khả quan. Có thể kể đến một số kết quả cụ thể trong quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ giai đoạn 2013-2017.
Cụ thể, trong duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hiện có 20.582 km quốc lộ và 5.450 cầu được bảo dưỡng thường xuyên bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ. Đó là chưa kể đến các tuyến đang thực hiện BOT và các dự án xây dựng công trình chưa hoàn thành. Về sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, ông Huyện cho biết, từ năm 2013 đến nay, rất nhiều tuyến quốc lộ và các công trình đường bộ đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải thực hiện; trong đó, về đường đã sửa chữa trên 76,8 triệu m2 mặt đường (tương đương với 10.971 km đường bề rộng 7m).Ngoài ra, còn sửa chữa hàng nghìn điểm hư hỏng cục bộ dạng sình lún, ổ gà.... Các đơn vị cũng đã sửa chữa 1.031 cầu yếu, cầu xuống cấp....; sửa chữa, cải tạo, xây mới 1.372 km rãnh và 137 km cống...
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho hay, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Lạng Sơn là một trong những quỹ được thành lập và đi vào hoạt động sớm trên cả nước.Ban đầu còn có những ý kiến trái chiều, nhưng từ khi quỹ đi vào hoạt động, tỉnh Lạng Sơn nhận thấy hoạt động của quỹ rất hiệu quả được xã hội và cộng đồng ủng hộ. Tuy nguồn vốn còn khiêm tốn nhưng đều đặn, đã làm thay đổi bộ mặt hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương một cách rõ rệt.
“Ngoài ra, bằng nguồn vốn này, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị, các công trình cầu cũ cũng đang dần được khắc phục, hoàn thiện, nhiều điểm đen mất an toàn giao thông đang được xóa bỏ…”, ông Hải chia sẻ. Để cho nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ phát huy hiệu quả, ông Hải kiến nghị cần tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.Thanh tra giao thông và lực lượng quản lý đường bộ cần duy trì các hoạt động kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, nhất là các tuyến đường thường xuyên có lưu lượng phương tiện có hàng hóa quá khổ, quá tải…/.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì về việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ?
17:40' - 25/09/2017
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về việc duy tu, bảo trì quốc lộ, việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải: Xử lý nhanh thông tin để ứng phó bão số 10
18:05' - 14/09/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Công điện khẩn số 49 yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương ứng phó cơn bão số 10 trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?
20:41' - 28/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ quy định của pháp luật, đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của địa phương và đơn vị liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ xử phạt hơn 14.000 xe vi phạm chở quá tải
09:51' - 23/06/2017
Tính đến 15/6/2017, các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, di động và sử dụng cân xách tay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra 124.661 xe; trong đó có 14.131 xe vi phạm.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chưa dừng thí điểm Grab và Uber
17:02' - 20/06/2017
Ngày 20/6, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có văn bản thông tin về hoạt động thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản trong vận tải khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình