Qua 5 năm hoạt động, Quỹ Bảo trì đường bộ đã đạt kết quả ra sao?
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết và đánh giá 5 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 26/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ bảo trì đường bộ đã hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được đồng thuận cao trong xã hội”.
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, trong giai đoạn 2013-2017, các hoạt động của Quỹ đã được triển khai hiệu quả, cả ở cấp Trung ương và địa phương.Với nguồn vốn có được và sự điều hành quyết liệt, kịp thời, công tác bảo trì đường bộ đã có nhiều tiến bộ, so với thời điểm trước khi có Quỹ bảo trì đường bộ đến nay, hàng nghìn km đường bộ được sửa chữa; hàng trăm cây cầu được rà soát và sửa chữa tăng cường; các công trình thoát nước, hộ lan, biển báo được bổ sung, đầu tư….
Điều này góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng tuổi thọ công trình, qua đó góp phần phát triển kinh tế xã hội trên phạm phí cả nước.
“Mặc dù vậy, chúng ta cũng nhìn ra những hạn chế trong hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ trong thời gian qua như nguồn vốn tuy đã tăng lên và ổn định qua từng năm, nhưng vẫn còn thiếu so với nhu cầu (chỉ đáp ứng gần 50%) nên công tác bảo trì đường bộ vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng cho rằng, cơ chế chính sách thay đổi liên tục, không nhất quán, thậm chí không thành công (như đối với thu phí xe máy) đã làm giảm hiệu quả của Quỹ Bảo trì đường bộ. Với những khó khăn trên, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ đề nghị các các cơ quan Trung ương cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồng thời, nghiên cứu kỹ đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động ổn định cho Quỹ bảo trì đường bộ theo đúng mục đích, tôn chỉ khi xây dựng và hình thành Quỹ.Là đơn vị trực tiếp giải ngân nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ đánh giá, kể từ năm 2013 khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động đã được những kết quả khả quan. Có thể kể đến một số kết quả cụ thể trong quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ giai đoạn 2013-2017.
Cụ thể, trong duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hiện có 20.582 km quốc lộ và 5.450 cầu được bảo dưỡng thường xuyên bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ. Đó là chưa kể đến các tuyến đang thực hiện BOT và các dự án xây dựng công trình chưa hoàn thành. Về sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, ông Huyện cho biết, từ năm 2013 đến nay, rất nhiều tuyến quốc lộ và các công trình đường bộ đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải thực hiện; trong đó, về đường đã sửa chữa trên 76,8 triệu m2 mặt đường (tương đương với 10.971 km đường bề rộng 7m).Ngoài ra, còn sửa chữa hàng nghìn điểm hư hỏng cục bộ dạng sình lún, ổ gà.... Các đơn vị cũng đã sửa chữa 1.031 cầu yếu, cầu xuống cấp....; sửa chữa, cải tạo, xây mới 1.372 km rãnh và 137 km cống...
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho hay, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Lạng Sơn là một trong những quỹ được thành lập và đi vào hoạt động sớm trên cả nước.Ban đầu còn có những ý kiến trái chiều, nhưng từ khi quỹ đi vào hoạt động, tỉnh Lạng Sơn nhận thấy hoạt động của quỹ rất hiệu quả được xã hội và cộng đồng ủng hộ. Tuy nguồn vốn còn khiêm tốn nhưng đều đặn, đã làm thay đổi bộ mặt hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương một cách rõ rệt.
“Ngoài ra, bằng nguồn vốn này, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị, các công trình cầu cũ cũng đang dần được khắc phục, hoàn thiện, nhiều điểm đen mất an toàn giao thông đang được xóa bỏ…”, ông Hải chia sẻ. Để cho nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ phát huy hiệu quả, ông Hải kiến nghị cần tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.Thanh tra giao thông và lực lượng quản lý đường bộ cần duy trì các hoạt động kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, nhất là các tuyến đường thường xuyên có lưu lượng phương tiện có hàng hóa quá khổ, quá tải…/.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì về việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ?
17:40' - 25/09/2017
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về việc duy tu, bảo trì quốc lộ, việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải: Xử lý nhanh thông tin để ứng phó bão số 10
18:05' - 14/09/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Công điện khẩn số 49 yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương ứng phó cơn bão số 10 trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?
20:41' - 28/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ quy định của pháp luật, đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của địa phương và đơn vị liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ xử phạt hơn 14.000 xe vi phạm chở quá tải
09:51' - 23/06/2017
Tính đến 15/6/2017, các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, di động và sử dụng cân xách tay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra 124.661 xe; trong đó có 14.131 xe vi phạm.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chưa dừng thí điểm Grab và Uber
17:02' - 20/06/2017
Ngày 20/6, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có văn bản thông tin về hoạt động thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản trong vận tải khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.