Quan chức Fed có quan điểm trái chiều về tình hình lạm phát

15:58' - 10/03/2016
BNEWS Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đối diện với nhiều quan điểm trái chiều về việc liệu chỉ số giá tiêu dùng đã tăng đủ mạnh để Fed tiếp tục lộ trình nâng lãi suất đã dự định.
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đối diện với nhiều quan điểm trái chiều về tình hình lạm phát. Ảnh: Reuters

Trước thềm cuộc họp (ngày 15-16/3/2016) của Fed, trong một phát biểu mới đây, Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer nói rằng các số liệu kinh tế cho thấy lạm phát đã bắt đầu hồi phục, trong khi một quan chức khác của Fed, bà Lael Brainard cho rằng Fed không nên hành động (tăng lãi suất) cho đến khi tỷ lệ lạm phát tăng thật vững. 

Theo Phó Chủ tịch Fischer, việc lạm phát tăng 1,7% trong tháng 1/2016 cho thấy nước này không còn cách xa mục tiêu lạm phát 2%, được cho là khó đạt được trong môi trường giá dầu thấp, nhu cầu yếu trên thế giới và đồng USD mạnh đang làm giảm chi phí nhập khẩu.

Các số liệu gần đây về chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ, cũng như giá dầu đi lên, là những dấu hiệu cho thấy những "vật cản" đối với lạm phát sắp kết thúc.

Dù vậy, bà Brainard và một số nhà hoạch định chính sách khác của Fed vẫn chưa thực sự tin tưởng vào đà tăng lạm phát của nước này.

Với quan điểm duy trì chính sách “thận trọng” trong bối cảnh có nhiều rủi ro (xuất phát từ tình hình kinh tế Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu khá chậm), bà Brainard nói rằng kết quả khả quan về lạm phát trong một tháng chưa phải là cơ sở để Fed vội vàng hành động.

Giới quan sát dự đoán Fed chưa tiến hành tăng lãi suất trong bối cảnh giá dầu duy trì ở mức thấp, kinh tế thế giới chững lại và thị trường tài chính toàn cầu còn nhiều biến động. Các chuyên gia kinh tế tại Phố Wall dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất hai lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục