Quy định về giới hạn sản lượng khai thác dầu của OPEC vẫn bị vi phạm

20:56' - 12/10/2017
BNEWS Theo OPEC, quy định về giới hạn sản lượng khai thác dầu được ấn định vào cuối năm 2016 giữa các nước thành viên và các nước ngoài OPEC tiếp tục bị vi phạm.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn báo cáo mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết sản lượng khai thác dầu thô của các nước thành viên thuộc tổ chức này trong tháng 9/2017 đạt mức 32,784 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 32,659 triệu thùng/ngày ghi nhận trong tháng 8/2017.

Điều này cho thấy quy định về giới hạn sản lượng khai thác dầu tiếp tục bị vi phạm khi sản lượng khai thác thực tế vượt con số 32,5 triệu thùng/ngày là hạn ngạch quy định khai thác dầu được ấn định vào cuối năm 2016 giữa các nước thành viên và các nước ngoài OPEC nhằm giảm lượng dầu được khai thác, hạn chế nguồn cung và từ đó thúc đẩy giá dầu thế giới tăng trở lại.

Báo cáo của OPEC cho biết hoạt động khai thác dầu thô đã tăng đáng kể ở Libya và Nigeria - hai nước thành viên của OPEC được miễn không phải tuân thủ quy định về cắt giảm sản lượng và cả ở Iraq.

Bên cạnh đó, báo cáo của OPEC cũng ghi nhận sự sụt giảm sản lượng tại Venezuela, nơi khủng hoảng chính trị đang song hành cùng lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ.

Lý giải cho tình trạng trên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng một số nước tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng thiếu quyết tâm thực hiện. Dự kiến, OPEC và các đối tác (đặc biệt là Nga) sẽ phải thảo luận về khả năng gia hạn thỏa thuận này, dự kiến kết thúc vào tháng 3/2018, tại phiên họp tiếp theo vào tháng 11 tới tại thủ đô Vienna (Áo).

Liên quan vấn đề này, các quan chức của Arabia Saudi ngày 10/10 vừa qua, đã bày tỏ mong muốn hạn chế xuất khẩu dầu mỏ sang Mỹ, đồng thời cam kết sẽ giảm lượng xuất khẩu dầu mỏ khoảng 560.000 thùng/ngày trong tháng 11 tới, xuống còn 7,15 triệu thùng/ngày.

Đối với Nga, nước đã trở thành đồng minh của OPEC, Thủ tướng Dimitri Medvedev trong chuyến thăm Algeria đã khẳng định Nga cùng với Algeria quyết tâm tái cân bằng thị trường dầu mỏ.

Tuyên bố trên cùng với số liệu công bố gần đây về giảm bớt 4 giàn khoan dầu từ khí đá phiến trong tuần qua của Mỹ là hai trong số những nguyên nhân lý giải việc các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tái cân bằng của thị trường thế giới.

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2017 sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày. Sang năm 2018, nhu cầu dầu thế giới dự báo sẽ tăng thêm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, nhờ triển vọng kinh tế thế giới đang được cải thiện, nhất là tại Trung Quốc và Nga. OPEC cũng cho biết thị trường dầu mỏ đang thắt chặt dần sau nhiều năm dư thừa nguồn cung.

Tại thị trường New York, vào lúc kết thúc phiên giao dịch ngày 11/10, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2017 tăng 0,38 USD lên 51,30 USD/thùng. Trong khi tại London, giá dầu Brent giao tháng 12/2017 tăng 0,33 USD lên 56,94 USD/thùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục