Rộn ràng mùa hoa cảnh Tết

07:38' - 06/02/2016
BNEWS Dù không phải là địa phương chuyên trồng hoa kiểng Tết như những địa phương khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng vài năm gần đây nghề trồng hoa cảnh Tết tại Sóc Trăng đã có sự phát triển nhanh.
Rộn ràng mùa hoa cảnh Tết. Ảnh: Nguyễn Duy-TTXVN

Dù không phải là địa phương chuyên trồng hoa kiểng Tết như những địa phương khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng vài năm gần đây nghề trồng hoa cảnh Tết tại Sóc Trăng đã có sự phát triển nhanh. Hiệu quả mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ trồng đã góp phần vào việc định hình cho những làng hoa của địa phương.

Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Dẻo trú tại Khóm 4, phường 1, thị xã Ngã Năm đã chuẩn bị 15.000 giỏ hoa, tăng 4.000 giỏ so với năm ngoái, chủ yếu là các loại hoa truyền thống như hoa cúc, vạn thọ.

Theo anh Nguyễn Văn Dẻo, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi hơn so với năm ngoái, nhiệt độ ít lạnh về đêm, ban ngày có nắng ấm nên cũng ít sâu bệnh.

Năm nay, giá hạt giống cũng thấp hơn 30.000 đồng/thiên (1.000 hạt giống). Với các thuận lợi này dự kiến năm nay, thu nhập từ trồng hoa Tết của gia đình sẽ tăng lên so với năm trước khoảng 20%.

Nắm bắt được tâm lý chuộng cái mới và các loại hoa bắt mắt, đặc sắc nên năm nay, bên cạnh việc trồng những loại hoa truyền thống thì nhiều nhà vườn ở thị xã Ngã Năm cũng đầu tư các loại hoa mới tăng thêm sự phong phú cho thị trường hoa Tết như Sao Băng, Nữ Hoàng, Lưu Ly…

Hiện, các hộ trồng đang tất bật chuẩn bị các công đoạn như vào chậu, tỉa cành và chăm sóc kỹ thuật cho các loại cây bon sai để kịp phục vụ thị trường Tết đang đến gần.

Anh Trần Văn Nhiều ở ấp Long Hòa, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, để các loại cây cảnh được đẹp, bắt mắt và độc đáo thì người trồng phải mất chừng 7-8 năm để uốn thân, rồi tỉa cành, sửa dáng, tạo thế cho cây.

Năm nay, gia đình dự tính xuất bán ra thị trường 4 loại cây cảnh chính là cây xanh, mai vàng, bông giấy và đại phú gia. Đây đều là các loại cây cảnh được thị trường ưa chuộng và có giá tương đối bình dân nên được mua về chưng nhiều trong ngày Tết.

Tại Phường 8, thành phố Sóc Trăng, một trong những phường có phong trào trồng cảnh Tết phát triển nhất trên địa bàn thành phố, nghề trồng cây cảnh đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng.

Gia đình ông Lê Văn Để trú tại khóm 6 là một trong những hộ chuyên trồng mai vàng bán Tết cho biết, năm nay, gia đình ông đang chuẩn hàng chục gốc mai có giá trị với các độ tuổi từ 5-15 năm tuổi để bán Tết. Trung bình mỗi vụ mai Tết ông thu lãi từ 30-50 triệu đồng.

Theo nhận định của nhà vườn trồng hoa phục vụ thị trường Tết, lợi nhuận từ trồng hoa cao gấp 3-4 lần so với sản xuất lúa và không tốn nhiều diện tích và chi phí để sản xuất.

Tuy nhiên, việc trồng hoa đòi hỏi nhà vườn phải am hiểu rõ đặc tính các loại hoa, cách tạo dáng cũng như cách phòng ngừa sâu bệnh. Có như vậy, mới tạo ra được những sản phẩm vừa mới, vừa đẹp, lạ mắt, mang nét riêng đến với khách hàng trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Anh Vũ Minh Thắng, hộ dân trồng hoa Vạn Thọ trú tại khóm 3, phường 8, thành phố Sóc Trăng nhận định, việc trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng những năm qua chưa phát triển mạnh, chủ yếu là các thương lái đem từ Sa Đéc (Đồng Tháp) đến bán tại thành phố Sóc Trăng trong mấy ngày Tết.

Do đó, năm nay anh cố gắng tìm tòi, học hỏi để trồng trong dịp Tết. Thời gian tới, anh sẽ mở rộng mô hình, nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc trồng hoa Tết, cũng như khẳng định được giá trị của hoa Tết Sóc Trăng với thị trường nội địa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục