Kim ngạch xuất khẩu của Đức bất ngờ tăng cao

09:57' - 09/05/2024
BNEWS Kim ngạch xuất khẩu của Đức trong tháng 3/2024 đã tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê liên bang (Destatis) công bố ngày 7/5 cho biết tốc độ tăng trên là một điều bất ngờ khi trước đó các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng xuất khẩu chỉ ở mức 0,4%.

Theo Destatis, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 3/2024 tăng lên 134,1 tỷ euro (144,39 tỷ USD) chủ yếu được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ Mỹ và Trung Quốc tăng.

 

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng 3,6% và sang Trung Quốc tăng 3,7%. Xuất khẩu của Đức sang các nước láng giềng Liên minh châu Âu (EU) cũng tăng 0,5%, đạt tổng kim ngạch  73,3 tỷ euro. Những mức tăng này đã bù đắp đáng kể cho sự sụt giảm 3,8% trong xuất khẩu sang Anh.

Nhập khẩu cũng tăng trong tháng thứ ba liên tiếp, tăng 0,3% trong tháng 2/2024 đạt 111,9 tỷ euro, mặc dù giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại vào khoảng 22 tỷ euro.

Tính chung, nền kinh tế Đức đã tăng trưởng nhẹ trong quý đầu tiên của năm nay, đảo ngược tình trạng suy thoái hồi cuối năm ngoái. Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức tăng 0,2% trong quý I/2024 so với quý trước đó, thời điểm nền kinh tế giảm 0,5% sau khi đã điều chỉnh số liệu.

Theo nhà phân tích Carsten Brzeski của ngân hàng ING, sự khởi sắc này cho thấy nền kinh tế Đức xét cho cùng vẫn có tiềm năng phát triển và sự lạc quan đã quay trở lại với kinh tế Đức.

Mặc dù vậy, ông cảnh báo giá dầu tăng cao do xung đột giữa Iran và Israel, cũng như căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ, có thể kéo ngành công nghiệp và xuất khẩu đi xuống. Ngoài ra, tình trạng vỡ nợ ngày càng gia tăng có thể làm suy yếu thị trường lao động, mặc dù số liệu mới cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Đức trong tháng Tư vẫn ổn định ở mức 5,9%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục