Saudi Arabia, Bahrain có nguy cơ khủng bố cao nhất GCC

11:30' - 15/04/2016
BNEWS Công ty bảo hiểm Aon và Tập đoàn tư vấn rủi ro (RAG) đánh giá Saudi Arabia và Bahrain là 2 quốc gia đối mặt với nguy cơ khủng bố cao nhất trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).
Saudi Arabia, Bahrain có nguy cơ khủng bố cao nhất GCC. Ảnh: english.alarabiya.net

Theo đó, Saudi Arabia và Bahrain đều bị xếp hạng 4 trên bản đồ nguy cơ khủng bố và bạo lực chính trị, dẫn tới hoạt động kinh doanh quốc tế tại các nước này có thể bị ảnh hưởng lớn. Bốn quốc gia còn lại của GCC là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait và Oman xếp hạng 2.

Trên bảng xếp hạng toàn cầu, Trung Đông là khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất bởi chủ nghĩa khủng bố trong năm qua do kiểm soát nhà nước yếu kém, bất ổn chính trị, cũng như do một loạt cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria, Iraq, Yemen...

Số lượng các cuộc tấn công khủng bố tại khu vực này cao hơn 40% (1.114 cuộc) so với khu vực đứng thứ hai là Nam Á (799 cuộc), trong khi đó khu vực Bắc Phi đứng thứ ba trong danh sách các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hoạt động khủng bố.

Iraq là quốc gia có số lượng các cuộc tấn công khủng bố diễn ra nhiều nhất ở khu vực Trung Đông, gấp gần ba lần so với quốc gia đứng kế tiếp là Afghanistan.

Báo cáo cũng cho biết các cuộc tấn công khủng bố ở Trung Đông trong năm 2015 ít hơn năm 2014 về số lượng, song nhận định sở dĩ có điều này chủ yếu là do "thiếu các nguồn tin tin cậy từ các vùng chiến sự ở Syria".

Ngoài mối đe dọa thường trực của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, biến động chính trị và nguy cơ bạo lực bùng phát bất ngờ luôn rình rập khu vực Trung Đông và khiến hoạt động kinh doanh quốc tế bị ảnh hưởng.

Báo cáo trên cũng cảnh báo 12 nước có nguy cơ đảo chính và nổi dậy năm 2016, trong đó có Angola, Saudi Arabia, Kazakhstan, Zimbabwe và Angola./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục