Saudi Aramco lên kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD trong 5 năm tới

18:16' - 27/05/2017
BNEWS Tập đoàn Saudi Aramco của Saudi Arabia lên kế hoạch chi 18 tỷ USD trong 5 năm tới, để mở rộng hoạt động của tập đoàn này tại châu Mỹ và tập trung vào công ty lọc dầu Motiva Enterprises tại Mỹ.

Ngày 1/5, Motiva đã trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Saudi Aramco sau khi hoàn tất việc chia tách tài sản trong liên doanh kéo dài 19 năm giữa Aramco và Royal Dutch Shell Plc.

Dù Aramco sáp nhập vào Port Arthur, nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ tại Texas, song vẫn giữ tên Motiva và hoạt động phân phối tại 7 bang của Mỹ được quyền sử dụng thương hiệu Shell và 76 dòng sản phẩm.

Sau khi hoàn thành việc mở rộng nhà máy Port Arthur vào năm 2012, với việc tăng hơn gấp đôi công suất lọc dầu lên 603.000 thùng/ngày, Motiva đang cân nhắc kế hoạch tiếp tục mở rộng nhà máy này.

Saudi Aramco cũng có kế hoạch mua lại thêm ít nhất một nhà máy lọc dầu nữa tại Vùng Vịnh và đại điện tập đoàn cũng đã tới thăm các nhà hóa chất đang rao bán để mở rộng danh mục đầu tư của Motiva. Hiện nay, các nhà lọc dầu Mỹ đang chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước có thể đạt mức đỉnh trong 20-30 năm tới.

Saudi Aramco là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong hoạt động thăm dò, sản xuất, tinh chế, phân phối và tiếp thị dầu mỏ. Tập đoàn này có trữ lượng dầu mỏ được kiểm chứng lớn hàng đầu thế giới và có sản lượng dầu khai thác theo ngày lớn nhất hành tinh. Saudi Aramco, đặt trụ sở ở Dhahran, có trị giá ước lên tới 2.000 tỷ USD và dự định sẽ lên sàn vào năm 2018.

>>> Quyết định của OPEC làm thị trường dầu mỏ mất đà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục