Sẽ hỗ trợ trên 29 nghìn tấn gạo cho học sinh

12:24' - 22/02/2017
BNEWS Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã trình Bộ Tài chính ban hành quyết định cấp gạo cho 47 tỉnh thành với số lượng 29.215.179 kg gạo, hỗ trợ cho 487.159 học sinh.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN.

Tại buổi họp báo chuyên đề của Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) ngày 22/2 tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất cấp cho 17 tỉnh với trên 14.114 tấn gạo hỗ trợ người dân thiếu đói do thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt... 100% số gạo trên đã kịp đến người dân trước Tết Nguyên đán.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán các năm trước, ngay sau khi nhận được văn bản về nhu cầu đề nghị hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời quyết định cấp gạo cho địa phương.

“Mặc dù số gạo đến với mỗi người dân không nhiều nhưng đã động viên họ vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống phát triển sản xuất và đón chào một năm mới tràn đầy niềm tin, đầm ấm và hành phúc”, ông Hà chia sẻ.

Về hỗ trợ gạo cho học sinh trong năm 2016-2017 ở những xã, thôn đặc biệt khó khăn, trong học kỳ I, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất 35.657.464 kg cho 539.736 học sinh của 47 tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ, Tổng cục dự trữ Nhà nước báo cáo tình hình xuất cấp gạo dự trữ quốc gia. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Để đảm bảo cấp gạo kịp thời cho các địa phương hỗ trợ học sinh trong học kỳ II năm học 2016-2017, hiện Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã trình Bộ Tài chính ban hành quyết định cấp gạo cho 47 tỉnh thành với số lượng 29.215.179 kg gạo, hỗ trợ cho 487.159 học sinh.

Ngay sau khi Bộ Tài chính có quyết định, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ thực hiện cấp gạo cho địa phương để kịp thời hỗ trợ học sinh.

Trả lời những câu hỏi của phóng viên về cách thức cấp gạo cho học sinh, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, Tổng cục đã phối hợp với các Sở Giáo dục đào tạo giao tại trung tâm huyện. Sở Giáo dục đào tạo sẽ trực tiếp phân phối đến các trường.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra về việc cấp gạo cho học sinh và cho thấy, công tác quản lý gạo dự trữ quốc gia cho học sinh rất chặt chẽ, các trường đều công khai, minh bạch việc sử dụng gạo hàng ngày.

Về chất lượng gạo dự trữ, ông Lê Văn Thời khẳng định, bất kỳ gạo dự trữ quốc gia cấp phát, xuất ra bất cứ thời điểm nào cho người sử dụng đều đảm bảo chất lượng. Bởi, khi nhập vào đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn, chỉ tiêu quy định cụ thể về chất lượng và được kiểm tra chặt chẽ.

Trong quá trình bảo quản cũng áp dụng công nghệ bảo quản kín. Khi xuất ra phải lấy mẫu, kiểm tra chất lượng gạo trước khi giao tại cửa kho; khi giao gạo cũng sẽ lấy mẫu và lưu mẫu đối chứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục