Gạo Việt Nam tìm cơ hội từ thị trường ngách
Tuy nhiên, dù xuất khẩu được nhiều nhưng giá trị mang lại vẫn còn thấp do hạt gạo Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Chính vì vậy, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, thay vì những thị trường lớn, khó tính, doanh nghiệp xuất khẩu đang hướng tới những thị trường nhỏ làm điểm đến cho hạt gạo Việt.
Điểm đến an toàn
Không thương hiệu, thiếu thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hoá chất hay truy xuất được nguồn gốc... là những điểm yếu khiến xuất khẩu gạo Việt Nam khó thâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU. Một nguyên nhân nữa mà không ít chuyên gia trong ngành đều thẳng thắn thừa nhận, chất lượng hạt gạo không đồng đều và sử dụng quá nhiều giống khác nhau.
Điều này đã dẫn tới việc hạt gạo Việt Nam sau khi thu hoạch có tính cạnh tranh thấp, phân khúc thị trường cũng từ đó giảm theo nhường chỗ cho các nước lân cận xâm chiếm những thị trường “màu mỡ”. Và, những thị trường nhỏ hay gọi là thị trường “ngách” mà xưa nay bị lãng quên lại đang là điểm đến an toàn cho hạt gạo Việt Nam thay vì những thị trường lớn với tiêu chuẩn cao.
Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, trước những đòi hỏi gắt gao từ những thị trường khó tính như Mỹ, EU và Nhật Bản về xuất xứ hàng hóa cũng như sự khác biệt về thương hiệu, các doanh nghiệp xuất khẩu đã chủ động tìm kiếm bạn hàng và chuyển hướng sang các thị trường nhỏ và an toàn hơn cho hạt gạo Việt Nam.
Theo nhận định từ các chuyên gia, năm 2017 và những năm tiếp theo được đánh giá sẽ là thời điểm của phân khúc gạo thực sự chất lượng, bởi hiện thị trường đã bão hòa và cạnh tranh bằng sản lượng không còn là giải pháp. Bởi sau mấy chục năm phát triển mạnh mẽ, gạo Việt lại quay về với câu chuyện nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để giữ thị phần.
Vì vậy, muốn xây dựng được thương hiệu gạo, đầu tiên phải đi từ giống gạo có chất lượng, bởi nếu cứ trồng những giống ngắn ngày, chú trọng năng suất thì chất lượng gạo không thể tăng lên được. Đồng thời, phải đa dạng hóa thị trường để không những giúp hạt gạo tránh được tình trạng phụ thuộc vào một số thị trường mà còn giúp doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng gạo khi tiếp cận với các bạn hàng khó tính.
Tìm kiếm cơ hội mới
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, sở dĩ gạo Việt Nam chưa có thương hiệu mạnh vì thiếu định vị và hình ảnh; chưa tập trung phân khúc cao cấp với giá trị cao và thiếu gắn kết chuỗi giá trị nên phát triển chưa bền vững.
Vì thế, khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới hành vi người tiêu dùng tại thị trường mục tiêu, chọn thị trường ngách cho sản phẩm, nhận diện thương hiệu phải đồng bộ, dễ nhận diện, gây được sự chú ý cho khách hàng.
Ngoài ra, xây dựng thương hiệu gạo, không chỉ tiêu thụ trực tiếp qua siêu thị, mà hiện nay với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, doanh nghiệp phải chú ý tới việc bán hàng qua mạng, marketing online, xây dựng thương hiệu qua hệ sinh thái website. Doanh nghiệp không chỉ có một website mà duy trì nhiều thậm chí hàng trăm website vệ tinh với mục đích là thu hút khách hàng về phía thương hiệu của mình.
Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng phân khúc thị trường gạo có chất lượng, giá trị cao, gạo hữu cơ, gạo dinh dưỡng, gạo đặc sản, có thương hiệu quốc gia và sản phẩm chế biến từ gạo.
Đến năm 2020, phân khúc thị trường xuất khẩu gạo trắng chất lượng thấp giảm còn 15% tổng lượng gạo xuất khẩu; năm 2025, phân khúc thị trường gạo trắng chất lượng thấp còn dưới 10%, phân khúc gạo trắng chất lượng trung bình chiếm 20%, phân khúc gạo trắng chất lượng cao và gạo thơm, nếp chiếm khoảng 60%....
Một số doanh nghiệp cũng đã bước đầu xây dựng thương hiệu gạo cho riêng mình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về thị trường như: Gạo Ngọc Đồng (của doanh nghiệp Gentraco), Hương Lúa (ITA Rice), Tứ Quý (ADC), gạo hữu cơ Hoa Sữa (Công ty Viễn Phú), gạo Bảy Núi (Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang), thương hiệu gạo thơm ST ở Sóc Trăng, gạo Nàng Thơm Chợ Đào, Tám Xoan Hải Hậu...
Ông Phan Văn Chinh chia sẻ, Bộ Công Thương đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tăng dần tỷ trọng xuất khẩu gạo tại các thị trường có giá trị gia tăng cao và giảm dần tỷ trọng xuất khẩu gạo tại các thị trường có giá trị gia tăng và lợi nhuận thấp.
Để đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục củng cố, giữ vững thị phần các loại gạo có chất lượng trung bình trở lên tại các thị trường tập trung truyền thống như: Philippines, Malaysia, Indonesia, Timo Leste (gạo trắng hạt dài, thơm hoặc không thơm).
Bên cạnh đó, đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao sang các thị trường Singapore, Malaysia, Timo Leste, Brunei (gạo trắng chất lượng cao, kích cỡ đồng đều).
Với thị trường Trung Quốc, từng bước đưa gạo có chất lượng, thương hiệu và có giá cao hơn vào các kênh phân phối chính thức, trực tiếp và bền vững (gạo trắng, gạo thơm, dẻo cơm; gạo nếp, gạo làm bún, bánh). Riêng khu vực thị trường châu Phi, Trung Đông, gạo chất lượng, chế biến sâu (gạo thơm, gạo đồ) được tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Ai Cập, Algeri, Maroc, Cộng hòa Nam Phi, Angola, Mozambique, Bờ Biển Ngà....
Tại các thị trường mới và khó tính như châu Âu, châu Mỹ, sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao để tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký như FTA Việt Nam - EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ, thị trường xuất khẩu chính rất quan trọng, nhưng những thị trường nhỏ, thị trường ngách cũng quan trọng không kém. Đây là hướng đi quan trọng để doanh nghiệp xuất khẩu không phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nào.
Cơ hội xuất khẩu sang các thị trường mới đang mở ra với doanh nghiệp Việt Nam, nhưng để đón được cơ hội này, doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề về văn hóa, phương thức kinh doanh, cách thức tiếp cận, nhu cầu sản phẩm của từng thị trường./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Gạo Việt vẫn cạnh tranh ở phân khúc chất lượng cao
17:38' - 10/02/2017
Việc Thái Lan công bố sẽ bán hết toàn bộ số gạo tồn kho trong nửa đầu năm 2017 đã tác động đến tình hình tiêu thụ gạo của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thái Lan muốn bán hết kho gạo dự trữ trong nửa đầu năm nay
21:04' - 05/02/2017
Theo Bộ Thương mại Thái Lan, nước này dự kiến sẽ bán hết toàn bộ số gạo 8,01 triệu tấn được dự trữ trong nửa đầu năm 2017.
-
Hàng hoá
Tìm hướng đi mới để nâng giá trị hạt gạo Việt Nam
09:51' - 02/02/2017
Trước biến động giảm của ngành xuất khẩu gạo năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc nâng cao giá trị hạt gạo và kết hợp liên hoàn nhiều giải pháp cùng lúc mới đủ sức vực dậy ngành gạo Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường xuất khẩu gạo vẫn trầm lắng
10:59' - 26/01/2017
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 1/2017 ước đạt 325.000 tấn với giá trị đạt 136 triệu USD, giảm 32% về khối lượng và giảm 35,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
-
Hàng hoá
Năm 2017, dự báo xuất khẩu gạo chỉ đạt trên 5 triệu tấn
08:33' - 24/01/2017
xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2017 tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tình hình chung trên toàn thế giới và xu hướng tự do hóa trong thương mại gạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Núi lửa phun trào tại Indonesia: Hàng nghìn hành khách đi máy bay bị ảnh hưởng
15:13'
Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, hàng nghìn hành khách đã bị hoãn chuyến khởi hành từ sân bay Sam Ratulangi ở Manado do ảnh hưởng của núi lửa Ruang ở Tagulandang, Bắc Sulawesi phun trào tro bụi.
-
Kinh tế & Xã hội
“Quỹ kền kền” Mỹ yêu cầu nắm 51% cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina
12:16'
Quỹ Burford Capital của Mỹ yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina (YPF) mà Chính phủ Argentina đang sở hữu, tương đương 51% cổ phần YPF, cho "quỹ kền kền" này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Sìn Hồ (Lai Châu)
11:24'
Sau 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền ở vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc xã Nậm Mạ, huyện huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành đúng tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng
11:20'
Hiện nay, Ban QLDA các công trình điện miền Trung được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành nhiều dự án khu vực miền Trung để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Thực hiện tốt các nhóm khuyến nghị của EC
10:31'
Theo dự kiến, tỉnh Kiên Giang sẽ làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 về chống khai thác IUU vào tháng 5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Samsung Electronics là người giàu nhất Hàn Quốc
09:23'
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã trở thành người đứng đầu trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, thiệt hại rau màu của nông dân
09:00'
Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 2 tháng qua bên cạnh làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích rau màu ở tỉnh Kiên Giang cũng bị thiệt hại làm giảm thu nhập, thất thu cho nông dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 20/4/2024
08:32'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4, sáng mai 21/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.