Sớm thực hiện quyết toán để minh bạch các dự án BOT
Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, vấn đề quyết toán các dự án nói chung; trong đó có các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đang được Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt quan tâm, các dự án BOT không có lý do gì để chậm trễ trong công tác quyết toán.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý: “Trong thời gian vừa qua đã có sự nhầm lẫn về vai trò của các cơ quản lý nhà nước đối với các dự án BOT. Chúng ta phải xác định dự án BOT suy cho cùng vẫn là nguồn vốn ngân sách.
Do đó, chúng ta phải quản lý chặt chẽ các dự án này. Trong hợp đồng BOT, vấn đề quyết toán lại được quy định là sau 6 tháng khi hoàn thành dự án sẽ thực hiện công tác này. Điều này, tôi cho rằng cần phải xem xét xem đã hợp lý chưa?”.
Từ thực tế trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, nên quy định mốc thời gian các nhà đầu tư BOT được thu phí từ lúc hoàn thành việc thanh quyết toán.
Nếu làm được việc, sẽ tăng tính minh bạch các dự án BOT, khi đó, xã hội sẽ thấy được rằng việc xác định thời gian thu phí, mức thu phí một cách rất cụ thể. Mặt khác, việc thu phí sớm hay thu phí muộn khi đó phụ thuộc vào năng lực của các nhà đầu tư.
Vì vậy, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban Quản lý các dự án công – tư ( Ban PPP) sớm nghiên cứu, đề xuất để thực hiện vấn đề này.
Bởi thực tế hiện nay các nhà đầu tư thực hiện công tác thanh quyết toán rất chậm, nói một cách tiêu cực là các nhà đầu tư “không tích cực lắm”.
“Nếu làm được công tác quyết toán trước khi thu phí sẽ vừa tăng được tính minh bạch trong các dự án BOT và từ đó xã hội sẽ có sự đồng tình ủng hộ đổi với các dự án này. Làm được điều này cũng có nghĩa là sẽ tính đúng,tính đủ được mức phí và thời gian thu phí, chỉ khi làm được điều này một cách minh bạch thì mới nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội”.- Bộ trưởng Trương Quang khẳng định.
Theo Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án, hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 13 công trình, dự án.
Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 27.000 tỷ đồng, đạt 40,85%; giải ngân gần 28.000 tỷ đồng, đạt 41,75% kế hoạch năm 2016./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: “Bịt vá” lỗ hổng
14:00' - 09/07/2016
Mặc dù bước đầu phát huy hiệu quả khai thác nhưng các dự án BOT cũng đang thể hiện nhiều lỗ hổng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 1: Còn nhiều vấn đề ở quản lý và khai thác
11:28' - 09/07/2016
Từ năm 2010 đến nay, thành phố có 5 dự án thực hiện theo hình thức BOT và BT thuộc lĩnh vực giao thông đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư là 7.008 tỷ đồng
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm phí BOT từ 10-20%
20:46' - 07/07/2016
Liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%.
-
Kinh tế Việt Nam
Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
10:35' - 16/06/2016
Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chủ động ứng phó với khô hạn cục bộ
08:35'
Nhờ hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, cải thiện, Kon Tum đã hạn chế được thiệt hại của khô hạn trong phạm vi hẹp, cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
20:43' - 22/04/2024
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Có giải pháp để gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia
18:52' - 22/04/2024
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 22/4/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang "nghe ngóng"?
18:01' - 22/04/2024
Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế bình luận, cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt qua mùa khô hạn, xâm nhập mặn
17:01' - 22/04/2024
Khô hạn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang diễn ra khắc nghiệt. Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào nửa cuối của cuối mùa khô song vẫn có nguy cơ bị thiệt hại nếu chủ quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn cần có tư duy chiến lược
17:00' - 22/04/2024
Sáng 22/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp để xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.