Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
Theo quan sát của phóng viên, nếu như một chiếc xe container đi từ Hải Phòng đến Hưng Yên hoặc Bắc Ninh mà đi theo tuyến đường 391 (huyện Tứ Kỳ) qua thành phố Hải Dương, chạy theo Quốc lộ 5 đến huyện Bình Giang rẽ vào Quốc lộ 38 có thể "tránh" được 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 5, trạm thu phí ở Từ Sơn (Bắc Ninh).
Đồng thời, "né" được cả trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh Hải Dương đặt ở gần ngã 3 Tiền Trung (Hải Dương).
Quốc lộ 38B là tuyến giao thông nối từ Hải Dương đến tỉnh Ninh Bình với chiều dài trên 145km. Trước đây, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ này đoạn qua tỉnh Hải Dương chủ yếu là xe tải nhỏ, xe buýt, xe máy và các phương tiện thô sơ.
Chị Phạm Thị Thư, thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) bức xúc: "Hai bên tuyến đường này có rất đông người dân sinh sống mà lượng xe tải trọng lớn nhất là xe container đi lại nhiều như thế thì rất nguy hiểm. Thôn Đông Giao là làng nghề, mỗi ngày có hàng trăm người lao động đến làm thuê cho các chủ xưởng gỗ mỹ nghệ, đường thì nhỏ, lượng xe thì đông rất dễ gặp tai nạn giao thông.
Đặc biệt là từ 19 giờ đến 2 giờ sáng hàng ngày, lượng xe trọng tải lớn đi lại rầm rập, mỗi khi có xe đi qua là nhà cửa rung lên như có động đất. Trẻ con hay người già không thể ngủ được, người dân chúng tôi rất lo lắng, đêm đang ngủ mà nhỡ ra lái xe ngủ gật, lạc tay lái thì không biết hậu quả sẽ như thế nào".
Không những thế, thời gian gần đây, tuyến quốc lộ này lại đang được cải tạo, sửa chữa nhưng vẫn cho các phương tiện lưu thông khiến nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân càng tăng cao.
Chủ cửa hàng gỗ Anh Thư, thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng chia sẻ: "Từ ngày tuyến đường này được thi công, cải tạo thì bụi lắm. Nhà ở hai bên đường cả ngày đều không dám mở cửa dù cho thời tiết vô cùng oi bức.
Thậm chí, chúng tôi còn phải lấy vải chèn hết các khe cửa nhưng mỗi ngày vẫn quét được hàng vốc bụi. Bức xúc quá, chúng tôi đã phải mang gạch, đá ra để chặn đường không cho xe lưu thông và phản đối nhà thầu thi công chậm. Tuy nhiên sau đó, họ chỉ tưới nước giảm bụi vào những lúc thi công còn ngày nghỉ thì không làm. Mà ngày nghỉ thì xe ô tô vẫn chạy qua và chúng tôi vẫn phải hứng bụi".
Dự án mở rộng Quốc lộ 38B cơ bản bám theo đường cũ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1A cũ tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Trên tuyến có 2 cầu là cầu Đo và cầu Guột sẽ được cải tạo mở rộng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT, khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Riêng đoạn thuộc tỉnh Hải Dương có chiều dài 13km và chạy qua địa bàn 2 huyện là Cẩm Giàng và Bình Giang.
Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu hạn chế nên việc thi công rất chậm. Việc thi công chỉ diễn ra ở một bên con đường, một nửa bên còn lại vẫn cho phép xe, thậm chí xe trọng tải lớn lưu thông hoặc thi công theo kiểu "xôi đỗ" khiến nơi đây khi trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì bùn lầy nước đọng.
Cùng với đó, đoạn Quốc lộ 38B đang cải tạo có đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cắt ngang nên khi ô tô có tải trọng lớn đi lại nhiều cũng khiến giao thông thường xuyên bị ùn ứ. Đó cũng chính là nguyên nhân từ đầu năm đến nay, người dân ở xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng đã 2 lần mang chướng ngại vật ra đường chặn ô tô, gây sức ép và phản đối nhà thầu thi công chậm trễ.
Dự án cải tạo, mở rộng tuyến Quốc lộ 38B, dự kiến phải hoàn thành vào tháng 5/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện do công tác giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu. Mới đây, dự án này lại tiếp tục được gia hạn hoàn thành vào ngày 31/8/2016. Trong thời gian qua, cả Tổng cục đường bộ và Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hải Dương) đã nhiều lần ra văn bản xử phạt nhà thầu do các vi phạm.
Ông Vũ Xuân Phong, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho hay, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương đã xử phạt nhà thầu 3 lần với tổng số tiền là 62 triệu đồng do các lỗi như: thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ cọc tiêu, rào chắn, biển báo; không thực hiện đúng các qui định trong giấy phép thi công; không bố trí người hướng dẫn giao thông....
Thiếu tá Nguyễn Lương Trọng, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát số 2 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, trước tình hình giao thông trên Quốc lộ 38 phức tạp, đơn vị thường xuyên bố trí tổ công tác chốt trực nhằm đảm bảo an toàn giao thông;
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Để đảm bảo an toàn giao thông và thi công tuyến đường, theo Thiếu tá Trọng thì cơ quan chức năng cần cắm biển hạn chế xe có tải trọng lớn vào những giờ cố định; đồng thời tăng cường giám sát nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Nhà thầu cần có phương án thi công chi tiết kết hợp với phân luồng giao thông hợp lý và đảm bảo vệ sinh môi trường cho các hộ dân đang sinh sống 2 bên đường.
Trong khi chờ cơ quan chức năng vào cuộc tích cực hơn nữa thì người dân hai bên tuyến đường này vẫn ngày ngày sống chung với bụi và nguy hiểm rình rập từ những chiếc xe tải trọng lớn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phí Quốc lộ 5 tăng, tỉnh lộ oằn mình gánh xe tải trọng lớn
09:41' - 14/04/2016
Mức thu phí Quốc lộ 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao từ ngày 1/12/2015 khiến các lái xe tải trọng lớn đã tìm mọi con đường để tránh các trạm thu phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng phí 50%, xe lưu thông Quốc lộ 5 phải nộp bao nhiêu tiền?
08:59' - 01/04/2016
Từ ngày 1/4/2016, mức thu phí sử dụng đường bộ đối với Quốc lộ 5 sẽ tăng thêm 50% so với trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT Quốc lộ 38 nguy cơ “vỡ" tiến độ vì mặt bằng
16:22' - 18/08/2015
Tiến độ của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đi qua hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh hiện rất chậm do mặt bằng của dự án mới bàn giao được 21,3/27,94km (trừ đoạn cầu Hồ 657m).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các công trình lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng
21:37' - 03/12/2025
Đây là sự kiện chính trị quan trọng, qua đó tổng kết chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện đột phá chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ dự kiến khánh thành, khởi công đồng loạt 7 dự án trọng điểm
21:36' - 03/12/2025
Ngày 3/12, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp nghe báo cáo và thống nhất phương án tổ chức lễ khánh thành, khởi công đồng loạt 7 công trình, dự án trọng điểm vào ngày 19/12 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 3/12/2025
21:35' - 03/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 3/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh và Campuchia kết nối hợp tác phát triển ngành sắn
21:29' - 03/12/2025
Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội Sản xuất tinh bột mì Tây Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào
19:56' - 03/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia làm sao để hiệu quả?
19:13' - 03/12/2025
Trong bối cảnh thu nhập người dân còn thấp, chênh lệch vùng miền lớn, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia tích hợp giai đoạn mới là hết sức cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - EU rà soát tiến độ hợp tác chuyển dịch năng lượng bền vững
18:10' - 03/12/2025
Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 4 tiếp tục khẳng định quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử tăng tốc xanh và bền vững trong kỷ nguyên số
17:44' - 03/12/2025
Thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số và là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành công thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup đề xuất xây dựng đường và cầu vượt biển Cần Giờ
17:16' - 03/12/2025
Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km.

Do tránh các trạm thu phí BOT, xe trọng tải lớn, xe container đã lựa chọn đi Quốc lộ 38 thay vì Quốc lộ 5 gây ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông. Ảnh: TTXVN