Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ không ở Nhà Xanh

13:39' - 11/05/2017
BNEWS Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự định chuyển văn phòng tổng thống tới một dinh thự nhỏ hơn nhiều ở một khu phố gần quảng trường Gwanghwamum, Seoul.
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từ chối ở Nhà Xanh. Ảnh: EPA

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  có kế hoạch từ bỏ một phần đặc quyền vốn được dành cho Tổng thống và tuyên bố sẽ không làm việc trong Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) như những người tiền nhiệm của mình từ sau Thế chiến II tới nay.

Phát biểu trước cả nước sau khi nhậm chức, ông Moon tuyên bố sẽ chuyển ra khỏi Phủ Tổng thống ở trung tâm Seoul. Ông dự định chuyển văn phòng tổng thống tới một dinh thự nhỏ hơn nhiều ở một khu phố gần quảng trường Gwanghwamum, nơi từng diễn ra các cuộc biểu tình hòa bình của hàng triệu người trước khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Ông Moon cho biết sẽ "mở ra một kỷ nguyên mới của Phủ Tổng thống ở Gwanghwamum", song chưa ấn định thời điểm diễn ra sự kiện này. Ông phát biểu: "Tôi sẽ trở thành một Tổng thống sẵn sàng lắng nghe, giao tiếp với người dân bất cứ lúc nào, một Tổng thống trực tiếp trao đổi với truyền thông về các vấn đề quan trọng".

Các lãnh đạo thế giới thường chỉ từ bỏ Phủ Tổng thống chính thức trong điều kiện bắt buộc như thiên tai, chiến tranh hay bạo động. Tuy nhiên, các quan chức trong Phủ Tổng thống cho biết ông Moon sẽ không từ bỏ hoàn toàn Nhà Xanh, mà sẽ vẫn tiếp tục sử dụng các căn phòng dưới hầm của Phủ tổng thống để tổ chức các cuộc họp an ninh quốc gia quan trọng.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ dùng Nhà Xanh làm nơi cất và hạ cánh của máy bay trực thăng và sử dụng Nhà khách Chính phủ Yeongbingwan làm nơi đón tiếp quan chức nước ngoài. Các phần còn lại trong Nhà Xanh sẽ được mở cửa cho công chúng, được sử dụng làm bảo tàng hoặc như một địa điểm thu hút khách du lịch./.

>>> Tân Tổng thống Hàn Quốc công bố một loạt đề cử nội các

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục