Tân Tổng thống Mỹ chính thức ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP

05:37' - 24/01/2017
BNEWS Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tân Tổng thống Mỹ chính thức ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên tại Phòng Bầu dục, tân Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nói trên, qua đó hiện thực hóa cam kết được ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 là Washington sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này ngay khi ông tiếp quản Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cho rằng TPP, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân nước này.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận TTP hồi tháng 10/2015.

Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên TPP đang cân nhắc khả năng triển khai hiệp định này mà không cần sự tham gia của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục