Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Các mặt hàng dệt may Việt Nam được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng. Ảnh minh họa: Danh Lam/ TTXVN
Tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, do Bộ Công Thương và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 2/11, các chuyên gia, nhận định, giá chào bán hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc so với sản phẩm tương tự của các nước khác trong khu vực châu Á cạnh tranh hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm đến từ Việt Nam hơn trong những năm gần đây.
Kết quả trên đạt được là nhờ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc và ASEAN – Hàn Quốc.
Trong đó, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc luôn mang tính tương hỗ và bổ sung cho nhau, đặc biệt Tp. Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội mở rộng sang thị trường Hàn Quốc nhờ tận dụng được các ưu đãi thuế quan.
Song song với việc tận dụng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và chủ động đầu tư về hình thức thiết kế bao bì, mẫu mã hàng hoá... Đồng thời, chất lượng và chủng loại sản phẩm cũng được sản xuất, chế biến phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hiện thị trường Hàn Quốc đứng thứ 5 và chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tp. Hồ Chí Minh sang Hàn Quốc là dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính, gỗ và các sản phẩm gỗ...
Cụ thể, lũy kế 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh qua cửa khẩu cả nước ước đạt 29,15 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016. Còn kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố ước đạt 26,91 tỷ USD, tăng 12,56%; nếu không tính dầu thô, kim ngạch đạt 24,3 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Việt Nam đã tham gia ký kết 12 FTA. Trong đó, 10 FTA đã có hiệu lực, 2 FTA đã ký kết nhưng chưa có hiệu lực. Theo lộ trình cam kết, giai đoạn 2017 - 2020, phần lớn các FTA mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, xoá bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.
Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế này doanh nghiệp cần phải đáp ứng những quy định rào cản kỹ thuật thương mại, các quy tắc xuất xứ (C/O) ngày càng khắt khe và chặt chẽ.
Điều này có nghĩa việc tận dụng các ưu đãi thuế quan phụ thuộc chủ yếu vào việc hàng hóa đáp ứng yêu cầu C/O cũng như các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật thương mại...
Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực khắc phục những lỗi khách quan như bao bì đóng gói hàng hóa, khai báo tờ khai nhầm lẫn khái niệm và bị áp mã số xuất khẩu không đúng...
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện tình trạng mặc dù đã tận dụng tốt C/O, nhưng chưa có chiến lược phù hợp nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc.
Đặc biệt, so với doanh nghiệp nước bạn, doanh nghiệp Việt Nam kém hơn một chút về việc nắm bắt những quy định và những hồ sơ cần chuẩn bị để được hưởng ưu đãi C/O.
Liên quan đến vấn đề C/O, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho hay: Hiện Bộ Công Thương đã cho phép thực hiện tự chứng nhận C/O nhưng còn rất ít doanh nghiệp được cấp phép tự thực hiện vấn đề này, nguyên nhân là do việc cho phép doanh nghiệp tự cấp chứng nhận C/O chưa được cấp phát rộng vì phải cân nhắc kỹ.
Bởi trong trường hợp cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận C/O, nhưng nếu bị Cơ quan hải quan nước nhập khẩu phát hiện gian dối hai lần thì không chỉ doanh nghiệp bị cấm nhập khẩu hàng hoá vào nước đó mà tất cả doanh nghiệp của ngành hàng cũng phải đối mặt nguy cơ bị cấm luôn./.
- Từ khóa :
- hàng việt nam
- doanh nghiệp việt nam
- hàn quốc
- việt nam
- tphcm
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Doanh nghiệp đua nhau "tung" hàng Việt ra thị trường với nhiều ưu đãi để kích cầu
13:02' - 03/09/2017
Chưa năm nào như năm nay, cả nhà bán lẻ nội lẫn ngoại đều chủ động tham gia cuộc đua tung hàng Việt ra thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng dịp Lễ Quốc Khánh 2/9.
-
Thị trường
Hàng Việt đang bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng
17:19' - 23/08/2017
Đáng chú ý, vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước, mà còn diễn ra giữa doanh nghiệp ngoại với doanh nghiệp nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng Việt tung chiêu "chiếm lĩnh" thị trường mùa khai giảng
12:37' - 13/07/2017
Nhiều chương trình ưu đãi cho các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017 - 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Lạng Sơn đánh giá tiến độ 60 ngày cao điểm chuyển đổi sang kê khai thuế
18:00'
Thuế tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức hội nghị tập huấn kết hợp họp đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
-
DN cần biết
Hướng dẫn đổi hành trình bay đi và đến tại nhiều sân bay khu vực Trung Bộ
15:27'
Nhằm hỗ trợ hành khách đi lại trong khoảng thời gian ảnh hưởng bão lũ, các hãng hàng không đang áp dụng chính sách đổi ngày bay, hành trình đi và đến một số tỉnh, thành tại khu vực Trung Bộ.
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
