Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

15:35' - 02/11/2017
BNEWS Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực khắc phục những lỗi khách quan.
Các mặt hàng dệt may Việt Nam được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng. Ảnh minh họa: Danh Lam/ TTXVN

Tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, do Bộ Công Thương và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 2/11, các chuyên gia, nhận định, giá chào bán hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc so với sản phẩm tương tự của các nước khác trong khu vực châu Á cạnh tranh hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm đến từ Việt Nam hơn trong những năm gần đây.

Kết quả trên đạt được là nhờ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc và ASEAN – Hàn Quốc.

Trong đó, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc luôn mang tính tương hỗ và bổ sung cho nhau, đặc biệt Tp. Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội mở rộng sang thị trường Hàn Quốc nhờ tận dụng được các ưu đãi thuế quan.

Song song với việc tận dụng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và chủ động đầu tư về hình thức thiết kế bao bì, mẫu mã hàng hoá... Đồng thời, chất lượng và chủng loại sản phẩm cũng được sản xuất, chế biến phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hiện thị trường Hàn Quốc đứng thứ 5 và chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tp. Hồ Chí Minh sang Hàn Quốc là dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính, gỗ và các sản phẩm gỗ...

Cụ thể, lũy kế 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh qua cửa khẩu cả nước ước đạt 29,15 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016. Còn kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố ước đạt 26,91 tỷ USD, tăng 12,56%; nếu không tính dầu thô, kim ngạch đạt 24,3 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Việt Nam đã tham gia ký kết 12 FTA. Trong đó, 10 FTA đã có hiệu lực, 2 FTA đã ký kết nhưng chưa có hiệu lực. Theo lộ trình cam kết, giai đoạn 2017 - 2020, phần lớn các FTA mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, xoá bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế này doanh nghiệp cần phải đáp ứng những quy định rào cản kỹ thuật thương mại, các quy tắc xuất xứ (C/O) ngày càng khắt khe và chặt chẽ.

Điều này có nghĩa việc tận dụng các ưu đãi thuế quan phụ thuộc chủ yếu vào việc hàng hóa đáp ứng yêu cầu C/O cũng như các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật thương mại...

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực khắc phục những lỗi khách quan như bao bì đóng gói hàng hóa, khai báo tờ khai nhầm lẫn khái niệm và bị áp mã số xuất khẩu không đúng...

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện tình trạng mặc dù đã tận dụng tốt C/O, nhưng chưa có chiến lược phù hợp nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc.

Đặc biệt, so với doanh nghiệp nước bạn, doanh nghiệp Việt Nam kém hơn một chút về việc nắm bắt những quy định và những hồ sơ cần chuẩn bị để được hưởng ưu đãi C/O.

Liên quan đến vấn đề C/O, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho hay: Hiện Bộ Công Thương đã cho phép thực hiện tự chứng nhận C/O nhưng còn rất ít doanh nghiệp được cấp phép tự thực hiện vấn đề này, nguyên nhân là do việc cho phép doanh nghiệp tự cấp chứng nhận C/O chưa được cấp phát rộng vì phải cân nhắc kỹ.

Bởi trong trường hợp cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận C/O, nhưng nếu bị Cơ quan hải quan nước nhập khẩu phát hiện gian dối hai lần thì không chỉ doanh nghiệp bị cấm nhập khẩu hàng hoá vào nước đó mà tất cả doanh nghiệp của ngành hàng cũng phải đối mặt nguy cơ bị cấm luôn./.

>>> "Nâng chất" để hàng Việt lan tỏa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục