Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu


Tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, do Bộ Công Thương và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 2/11, các chuyên gia, nhận định, giá chào bán hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc so với sản phẩm tương tự của các nước khác trong khu vực châu Á cạnh tranh hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm đến từ Việt Nam hơn trong những năm gần đây.
Kết quả trên đạt được là nhờ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc và ASEAN – Hàn Quốc.
Trong đó, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc luôn mang tính tương hỗ và bổ sung cho nhau, đặc biệt Tp. Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội mở rộng sang thị trường Hàn Quốc nhờ tận dụng được các ưu đãi thuế quan.
Song song với việc tận dụng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và chủ động đầu tư về hình thức thiết kế bao bì, mẫu mã hàng hoá... Đồng thời, chất lượng và chủng loại sản phẩm cũng được sản xuất, chế biến phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hiện thị trường Hàn Quốc đứng thứ 5 và chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tp. Hồ Chí Minh sang Hàn Quốc là dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính, gỗ và các sản phẩm gỗ...
Cụ thể, lũy kế 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh qua cửa khẩu cả nước ước đạt 29,15 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016. Còn kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố ước đạt 26,91 tỷ USD, tăng 12,56%; nếu không tính dầu thô, kim ngạch đạt 24,3 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Việt Nam đã tham gia ký kết 12 FTA. Trong đó, 10 FTA đã có hiệu lực, 2 FTA đã ký kết nhưng chưa có hiệu lực. Theo lộ trình cam kết, giai đoạn 2017 - 2020, phần lớn các FTA mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, xoá bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.
Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế này doanh nghiệp cần phải đáp ứng những quy định rào cản kỹ thuật thương mại, các quy tắc xuất xứ (C/O) ngày càng khắt khe và chặt chẽ.
Điều này có nghĩa việc tận dụng các ưu đãi thuế quan phụ thuộc chủ yếu vào việc hàng hóa đáp ứng yêu cầu C/O cũng như các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật thương mại...
Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực khắc phục những lỗi khách quan như bao bì đóng gói hàng hóa, khai báo tờ khai nhầm lẫn khái niệm và bị áp mã số xuất khẩu không đúng...
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện tình trạng mặc dù đã tận dụng tốt C/O, nhưng chưa có chiến lược phù hợp nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc.
Đặc biệt, so với doanh nghiệp nước bạn, doanh nghiệp Việt Nam kém hơn một chút về việc nắm bắt những quy định và những hồ sơ cần chuẩn bị để được hưởng ưu đãi C/O.
Liên quan đến vấn đề C/O, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho hay: Hiện Bộ Công Thương đã cho phép thực hiện tự chứng nhận C/O nhưng còn rất ít doanh nghiệp được cấp phép tự thực hiện vấn đề này, nguyên nhân là do việc cho phép doanh nghiệp tự cấp chứng nhận C/O chưa được cấp phát rộng vì phải cân nhắc kỹ.
Bởi trong trường hợp cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận C/O, nhưng nếu bị Cơ quan hải quan nước nhập khẩu phát hiện gian dối hai lần thì không chỉ doanh nghiệp bị cấm nhập khẩu hàng hoá vào nước đó mà tất cả doanh nghiệp của ngành hàng cũng phải đối mặt nguy cơ bị cấm luôn./.
- Từ khóa :
- hàng việt nam
- doanh nghiệp việt nam
- hàn quốc
- việt nam
- tphcm
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Doanh nghiệp đua nhau "tung" hàng Việt ra thị trường với nhiều ưu đãi để kích cầu
13:02' - 03/09/2017
Chưa năm nào như năm nay, cả nhà bán lẻ nội lẫn ngoại đều chủ động tham gia cuộc đua tung hàng Việt ra thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng dịp Lễ Quốc Khánh 2/9.
-
Thị trường
Hàng Việt đang bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng
17:19' - 23/08/2017
Đáng chú ý, vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước, mà còn diễn ra giữa doanh nghiệp ngoại với doanh nghiệp nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng Việt tung chiêu "chiếm lĩnh" thị trường mùa khai giảng
12:37' - 13/07/2017
Nhiều chương trình ưu đãi cho các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017 - 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lợi thế lớn từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa
12:57'
Chỉ khi sản phẩm có “chứng minh thư” rõ ràng về xuất xứ, quy trình sản xuất, chất lượng và hành trình lưu thông, thị trường mới có thể vận hành minh bạch, bền vững.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất chưa đảm bảo quy định của pháp luật
12:52'
Quảng Ngãi đã quyết định hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ đã có kết quả thăm dò đã được phê duyệt về kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
-
DN cần biết
Khánh Hòa và Đắk Lắk chung tay mở tiềm năng du lịch song vùng
20:59' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Khánh Hòa, Hội nghị hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030 đã diễn ra.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36' - 08/10/2025
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương siết an toàn hồ chứa sau sự cố Bắc Khê 1
20:00' - 07/10/2025
Chiều 7/10, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 7725/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ lớn do hoàn lưu bão số 11 gây ra.
-
DN cần biết
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long đang bị ảnh hưởng nặng
19:47' - 07/10/2025
Từ Km61+400 - Km63+500 (khu gian Phố Tráng - Kép), nước ngập đường sắt, chỗ sâu nhất đo được 1.400 mm. Tại Km65+900 - Km66+100; Km66+300 - Km66+800, cây đổ vào đường sắt.