Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, do Bộ Công Thương và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 2/11, các chuyên gia, nhận định, giá chào bán hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc so với sản phẩm tương tự của các nước khác trong khu vực châu Á cạnh tranh hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm đến từ Việt Nam hơn trong những năm gần đây.
Kết quả trên đạt được là nhờ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc và ASEAN – Hàn Quốc.
Trong đó, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc luôn mang tính tương hỗ và bổ sung cho nhau, đặc biệt Tp. Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội mở rộng sang thị trường Hàn Quốc nhờ tận dụng được các ưu đãi thuế quan.
Song song với việc tận dụng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và chủ động đầu tư về hình thức thiết kế bao bì, mẫu mã hàng hoá... Đồng thời, chất lượng và chủng loại sản phẩm cũng được sản xuất, chế biến phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hiện thị trường Hàn Quốc đứng thứ 5 và chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tp. Hồ Chí Minh sang Hàn Quốc là dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính, gỗ và các sản phẩm gỗ...
Cụ thể, lũy kế 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh qua cửa khẩu cả nước ước đạt 29,15 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016. Còn kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu thành phố ước đạt 26,91 tỷ USD, tăng 12,56%; nếu không tính dầu thô, kim ngạch đạt 24,3 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Việt Nam đã tham gia ký kết 12 FTA. Trong đó, 10 FTA đã có hiệu lực, 2 FTA đã ký kết nhưng chưa có hiệu lực. Theo lộ trình cam kết, giai đoạn 2017 - 2020, phần lớn các FTA mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, xoá bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.
Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế này doanh nghiệp cần phải đáp ứng những quy định rào cản kỹ thuật thương mại, các quy tắc xuất xứ (C/O) ngày càng khắt khe và chặt chẽ.
Điều này có nghĩa việc tận dụng các ưu đãi thuế quan phụ thuộc chủ yếu vào việc hàng hóa đáp ứng yêu cầu C/O cũng như các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật thương mại...
Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực khắc phục những lỗi khách quan như bao bì đóng gói hàng hóa, khai báo tờ khai nhầm lẫn khái niệm và bị áp mã số xuất khẩu không đúng...
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện tình trạng mặc dù đã tận dụng tốt C/O, nhưng chưa có chiến lược phù hợp nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc.
Đặc biệt, so với doanh nghiệp nước bạn, doanh nghiệp Việt Nam kém hơn một chút về việc nắm bắt những quy định và những hồ sơ cần chuẩn bị để được hưởng ưu đãi C/O.
Liên quan đến vấn đề C/O, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho hay: Hiện Bộ Công Thương đã cho phép thực hiện tự chứng nhận C/O nhưng còn rất ít doanh nghiệp được cấp phép tự thực hiện vấn đề này, nguyên nhân là do việc cho phép doanh nghiệp tự cấp chứng nhận C/O chưa được cấp phát rộng vì phải cân nhắc kỹ.
Bởi trong trường hợp cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận C/O, nhưng nếu bị Cơ quan hải quan nước nhập khẩu phát hiện gian dối hai lần thì không chỉ doanh nghiệp bị cấm nhập khẩu hàng hoá vào nước đó mà tất cả doanh nghiệp của ngành hàng cũng phải đối mặt nguy cơ bị cấm luôn./.
- Từ khóa :
- hàng việt nam
- doanh nghiệp việt nam
- hàn quốc
- việt nam
- tphcm
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Doanh nghiệp đua nhau "tung" hàng Việt ra thị trường với nhiều ưu đãi để kích cầu
13:02' - 03/09/2017
Chưa năm nào như năm nay, cả nhà bán lẻ nội lẫn ngoại đều chủ động tham gia cuộc đua tung hàng Việt ra thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng dịp Lễ Quốc Khánh 2/9.
-
Thị trường
Hàng Việt đang bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng
17:19' - 23/08/2017
Đáng chú ý, vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước, mà còn diễn ra giữa doanh nghiệp ngoại với doanh nghiệp nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng Việt tung chiêu "chiếm lĩnh" thị trường mùa khai giảng
12:37' - 13/07/2017
Nhiều chương trình ưu đãi cho các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017 - 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thị trường lao động Tp Hồ Chí Minh đón nhiều tín hiệu tích cực
20:00'
Từ đầu năm 2024 đến nay, các thành phần kinh tế tại Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 81.000 lượt người (đạt khoảng 27% kế hoạch năm), trong đó có gần 37.000 việc làm mới.
-
DN cần biết
Siết lại "hàng rào" bảo vệ thép trong nước
13:39'
Hàng rào kỹ thuật Việt Nam tuy có nhưng rất đơn giản khi chỉ đánh giá sản phẩm mẫu.
-
DN cần biết
Gạo Việt Nam có thể bị cạnh tranh ngay tại thị trường truyền thống
09:42'
Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế.
-
DN cần biết
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang thực hiện tốt quản lý tài chính ngân sách
17:07' - 28/03/2024
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang đã luôn động viên công chức đảm bảo thời gian tổng hợp số liệu và số liệu báo cáo ngày càng chất lượng; giảm tải khối lượng báo cáo tập trung vào một vài kế toán của đơn vị
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
DN cần biết
Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh
19:23' - 27/03/2024
Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đã đi khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh với sự trợ giúp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng Việt Nam.
-
DN cần biết
Tăng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
17:37' - 27/03/2024
Để tăng hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, Trung Quốc tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng và trang bị máy móc, đáp ứng các hoạt động thông thương tại cửa khẩu Thiên Bảo.
-
DN cần biết
Thái Bình tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Đức
17:01' - 27/03/2024
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại CHLB Đức, nhằm kết nối, đẩy mạnh hợp tác thương mại và kêu gọi đầu tư trực tiếp.
-
DN cần biết
Tạo cơ hội để hàng Việt vươn xa
15:19' - 27/03/2024
Ngay từ những tháng đầu năm nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối bản địa.