Thêm dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6

19:55' - 22/04/2017
BNEWS Theo một số hình ảnh chụp vệ tinh, có dấu hiệu của một số xe kéo dẫn đến bãi phế liệu và một xe chở thiết bị nhỏ cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri.
Hình ảnh chụp vệ tinh khu vực được cho là bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: reuters

Ngày 22/4, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” của Viện Nghiên cứu Mỹ- Hàn Quốc (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) thông báo các hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 19/4 cho thấy một số hoạt động của vật thể dường như là các xe moóc tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, thuộc tỉnh Bắc Hamkyong, Đông Bắc Triều Tiên.

Theo các hình ảnh này, có những dấu hiệu của một số xe kéo dọc đường dẫn đến bãi phế liệu và một xe chở thiết bị nhỏ gần cửa vào phía Bắc, đường hầm được cho là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri.

Các chuyên gia phân tích cho hay một mái vòm được cho là để che các thiết bị vẫn còn nguyên, trong khi việc bơm nước ra khỏi đường hầm này, hoạt động cần thiết để đảm bảo khu vực xung quanh có môi trường tốt nhất phục vụ việc tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, đã ngừng lại.

Những hình ảnh này tiếp tục là bằng chứng cho thấy Triều Tiên có khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 tại Punggye-ri vào cứ bất thời điểm nào nếu được lệnh từ Bình Nhưỡng".

Trước đó cùng ngày, Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri tới khu vực lánh nạn. Động thái này được cho là có liên quan tới kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã 5 lần tiến hành thử hạt nhân kể từ năm 2006. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đều cảnh báo rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 tại đây vào bất cứ thời điểm nào, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un), đặc biệt vào dịp nước này kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4 tới.

Theo giới chuyên gia Mỹ, bãi thử hạt nhân Punggye-ri hiện đã ở trong tình trạng “sẵn sàng chờ lệnh”.

Trang web “38 North” cho biết các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy, từ cách đây 10 ngày, cửa vào phía Bắc của bãi thử Punggye-ri ở Triều Tiên tiếp tục diễn ra các hoạt động, khu hành chính trung tâm có các hoạt động mới, trung tâm chỉ huy của bãi thử hạt nhân này cũng xuất hiện một số nhân viên ra vào.

Tuy nhiên, quân đội Hàn-Mỹ không loại trừ khả năng các động thái trên của Bình Nhưỡng chỉ là một chiến thuật nhằm gây hỗn loạn cho Seoul và Washington./.

>>> Triều Tiên sơ tán người dân gần khu vực thử hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục