Triều Tiên sơ tán người dân gần khu vực thử hạt nhân

16:59' - 22/04/2017
BNEWS Hoạt động sơ tán diễn ra ngày 21/4 tại khu vực tỉnh Bắc Hamkyong của Triều Tiên được cho là có liên quan tới kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng
Ảnh chụp vệ tinh khu vực được cho là bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: cnn

Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 22/4 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn. Động thái này được cho là có liên quan tới kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên cho biết hoạt động sơ tán diễn ra ngày 21/4. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, tình báo Hàn Quốc liên tục ghi nhận xuất hiện các máy bay được cho là để chở các nhà khoa học của Triều Tiên tới một sân bay gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã 5 lần tiến hành thử hạt nhân kể từ năm 2006. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đều cảnh báo rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 tại đây vào bất cứ thời điểm nào, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đặc biệt vào dịp nước này kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4 tới.

Theo giới chuyên gia Mỹ, bãi thử hạt nhân Punggye-ri hiện đã ở trong tình trạng “sẵn sàng chờ lệnh”. Trang web “38 North” của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy, từ cách đây 10 ngày, cửa vào phía Bắc của bãi thử Punggye-ri ở Triều Tiên tiếp tục diễn ra các hoạt động, khu hành chính trung tâm có các hoạt động mới, trung tâm chỉ huy của bãi thử hạt nhân này cũng xuất hiện một số nhân viên ra vào.

Tuy nhiên, quân đội Hàn-Mỹ không loại trừ khả năng các động thái trên của Bình Nhưỡng chỉ là một chiến thuật nhằm gây hỗn loạn cho Seoul và Washington.

Mỹ đã cử nhóm tàu tấn công cùng tàu sân bay Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công khai tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng coi những hành động gần đây của phía Washington là động thái đe dọa rõ ràng nước này và khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân./.

>>> Lãnh đạo Hàn Quốc ra lệnh sẵn sàng đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục