Thêm một thành phố của Đức cấm mít tinh ủng hộ đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ

10:11' - 17/03/2017
BNEWS Chính quyền thành phố Hanover (miền Bắc nước Đức) quyết định cấm mít tinh của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại đây để vận động ủng hộ kế hoạch sửa đổi Hiến pháp gia tăng quyền cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là địa phương thứ 6 của Đức ra lệnh cấm này, trong một động thái có thể khiến căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang.

Theo tin từ Tòa thị chính thành phố Hanover, chính quyền thành phố đã đưa ra lệnh cấm trên sau khi phát hiện ông Mehmet Mehdi Eker - Phó Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, có kế hoạch tham dự cuộc mít tinh, dự kiến diễn ra tối 17/3, để vận động ủng hộ kế hoạch sửa đổi Hiến pháp nhằm gia tăng quyền hạn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn thông tin từ Văn phòng Thông tin thành phố Hannover, cho biết thỏa thuận về việc cho thuê một khán phòng tại khu trung tâm giải trí của Hannover để tổ chức sự kiện trên, đã bị thu hồi.

Thị trưởng thành phố Hanover khẳng định chính quyền thành phố không hoan nghênh các cuộc mít tinh vận động chính trị như vậy và cũng không muốn đưa các vấn đề xung đột nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố này. Trước đó, ông Mehmet Eker từng tham gia một số cuộc mít tinh của người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức nhằm lôi kéo sự ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân về dự luật sửa đổi Hiến pháp.

Hanover là địa phương thứ 6 Đức cấm các hoạt động vận động chính trị có liên quan đến cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, sau bang Saarland (Dalan) và các thành phố Gaggenau, Cologne, Frechen và Hamburg.

Trước đó, Đức tuyên bố Berlin hoàn toàn có đủ công cụ pháp lý để từ chối nhập cảnh đối với thành viên các chính phủ nước ngoài, bởi vậy chính quyền Đức vẫn bảo lưu quyền áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch tuyên truyền trong cộng đồng gốc Thổ tại Đức. Tuy nhiên, Chính phủ Đức khẳng định "cấm nhập cảnh là phương sách cuối cùng".

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Đức và Hà Lan xuất phát từ đầu tháng 3, khi hai quốc gia châu Âu không cho phép tiến hành một loạt cuộc mít tinh trong cộng đồng gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại hai quốc gia này, với sự tham gia của các quan chức cấp cao chính quyền Ankara nhằm vận động cho cuộc trưng cầu ý dân về dự luật sửa đổi Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra ngày 16/4 tới.

>>>Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Lan: "Cuộc đấu" không ai thắng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục