Thị trường việc làm khả quan của Mỹ hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế​

14:49' - 22/06/2018
BNEWS Tính riêng trong tuần trước, kết thúc ngày 16/6, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm 3.000 đơn, xuống 218.000 đơn.
Thị trường việc làm khả quan của Mỹ hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế​. Ảnh: poandpo.com

Báo cáo ngày 21/6 của Bộ Lao động Mỹ cho hay, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm tuần thứ tư liên tiếp trong tuần kết thúc ngày 16/6, đánh dấu tuần thứ 21 liên tiếp lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ nằm dưới ngưỡng 250.000 đơn.

Kết quả trên, cùng với tỷ lệ cắt giảm nhân sự thấp, cho thấy nhiều khả năng tháng Sáu này tiếp tục là một tháng khởi sắc của thị trường lao động Mỹ.

Tính riêng trong tuần trước, kết thúc ngày 16/6, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm 3.000 đơn, xuống 218.000 đơn.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã neo dưới mức 300.000 đơn trong hơn ba năm qua, thời gian dài kỷ lục ghi nhận kết quả này.

Mặc dù biến động từ tuần này sang tuần khác, song số đơn xin trợ cấp thất nghiệp có thể được sử dụng như thước đo đánh giá "sức khỏe" thị trường lao động và tình hình sa thải lao động tại Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã viện dẫn diễn biến tích cực của thị trường lao động Mỹ để làm động lực cho lộ trình tăng lãi suất trong năm nay.

Ngoài tín hiệu sáng từ thị trường lao động, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đón nhật thêm số liệu lạc quan từ lĩnh vực chế tạo trong tháng Sáu.

Theo khảo sát mới đây của chi nhánh Fed tại bang Philadelphia,hoạt động chế tạo tại một số bang miền Đông nước Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng này.

Tuy nhiên, chỉ số hoạt động chung của lĩnh vực chế tạo tại Mỹ và lượng đơn đặt hàng mới trong tháng Sáu giảm đáng kể so với tháng trước đó.

Trong khi đó, cũng theo chi nhánh Fed tại bang Philadelphia, chỉ số điều kiện kinh doanh tại Mỹ trong tháng Sáu chỉ ở mức 19,9, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016 và thua xa mức tương ứng 34,4 của tháng Năm.

Giới phân tích cho rằng, nhân tố chính dẫn tới điều này là do căng thẳng thương mại leo tháng giữa Mỹ và các đối tác lớn gồm Trung Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép và nhôm nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Mới đây nhất, Washington đã tuyên bố kế hoạch áp mức thuế suất 10% đối với lượng hàng hóa trị giá tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng tới, nhằm đáp trả cái mà ông Trump gọi là động thái "không thể chấp nhận" của Bắc Kinh khi tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ.

Dù vậy, báo cáo của Conference Board cho hay thị trường lao động vững mạnh đang hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế Mỹ, dự kiến đạt mức tăng trưởng GDP 4,5% trong quý II/2018. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này có thể chậm lại trong cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục