Thụy Sỹ kêu gọi Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ trong khuôn khổ WTO

20:44' - 20/10/2017
BNEWS Cùng với 9 thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Thụy Sỹ đã kêu gọi Mỹ tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ của quốc gia này trong khuôn khổ WTO.

Thụy Sỹ đã bày tỏ quan ngại về một sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến những ưu đãi dành cho các sản phẩm của Mỹ. Cùng với 9 thành viên khác của WTO, Thụy Sỹ đã kêu gọi Mỹ tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ của quốc gia này.
Tháng Tư vừa qua, Tổng thống Trump đã ban hành một nghị định trong khuôn khổ sắc lệnh mang tên "Mua hàng Mỹ" và nêu rõ Nhà Trắng sẽ tăng cường "việc sử dụng hàng hoá, sản phẩm và thiết bị được sản xuất tại Mỹ".
Ngày 18/10, trong một cuộc họp của Ủy ban Mua sắm chính phủ thuộc WTO, một số thành viên của tổ chức này, trong đó có Thụy Sỹ, đã bày tỏ lo ngại về chính sách nói trên của Mỹ, theo thông tin từ một quan chức gần gũi với các cuộc đàm phán thương mại tại Geneva. Các thành viên của WTO cũng nhấn mạnh họ sẽ giám sát chặt chẽ tình hình.
Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu bổ sung vấn đề này vào cuộc thảo luận. EU cho rằng "đa số" các cuộc tham vấn công khai được tiến hành trong những tháng gần đây tại Hoa Kỳ “dường như đều chỉ trích việc tăng cường các chính sách trong khuôn khổ sắc lệnh “Mua hàng Mỹ". Và đề cập cụ thể đến lĩnh vực công nghệ quân sự, vốn hỗ trợ các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hơn nữa, EU cho rằng "những lý do chính đáng" lý giải việc hỗ trợ các điều kiện mở rộng lẫn nhau trong mua sắm công. Các chính sách ưu đãi của quốc gia mang tính “chặt chẽ hơn” sẽ có thể đóng góp nhiều vào chi phí và thời hạn mà "không có lợi ích thực chất" cho việc làm.
Theo EU, các công ty Mỹ cũng có thể phải đối mặt với chi phí bổ sung và những bất lợi gây ra cho giá cả do những rối loạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. EU kêu gọi Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến Hiệp định Mua sắm Chính phủ.
Mỹ nhấn mạnh nghị định nêu rằng không có điều khoản nào nên được coi là vi phạm các quyền hoặc nghĩa vụ quốc tế. Từ nay đến cuối tháng 11, Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lightizer, sẽ trình bày với Tổng thống Mỹ bản báo cáo cuối cùng, theo đó "sẽ khuyến khích tăng cường việc thực hiện sắc lệnh Mua hàng Mỹ".

Mỹ cũng cho biết thêm rằng họ sẽ coi trọng những lưu ý, nhận xét của các quốc gia thành viên WTO khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục