Tiếp tục xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước tại một công ty thuộc BIDV

14:38' - 17/03/2018
BNEWS Viện Kiểm sát kiến nghị điều tra làm rõ sai phạm của một số nhân viên ngân hàng trong phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Văn Khen.

Ngày 17/3, phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.
Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Khen (nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, BIDV) từ 6-7 năm tù và Nguyễn Việt Hưng (nguyên Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Chi nhánh Chương Dương) từ 4-5 năm tù về cùng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đại diện Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho Công ty cho thuê tài chính số tiền 11,3 tỷ đồng, trừ đi số tiền các bị cáo đã khắc phục và cơ quan điều tra đã thu hồi từ các cá nhân khác, còn lại buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền hơn 6,5 tỷ đồng và số tiền lãi hơn 9,6 tỷ đồng.
Liên quan tới vụ án, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Lào Cai để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Khen và bị cáo Nguyễn Việt Hưng thừa nhận có ký hợp đồng cho thuê tài chính và biên bản hợp tác đầu tư dự án nhưng đều khẳng định không trái với Nghị định 16 và các văn bản của Ngân hàng Nhà nước.
Tuy nhiên, theo Viện Kiểm sát, quá trình thẩm vấn công khai tại tòa đã xác định rõ hành vi cố ý làm trái của các bị cáo thông qua việc mua bán và cho thuê các thiết bị thi công, thiết bị mua phục vụ dự án công trình thủy điện Nậm Giê.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan tổ chức đồng thời gây thiệt hại cho tài sản của Công ty cho thuê tài chính được pháp luật bảo vệ.
Đánh giá về vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Viện Kiểm sát xác định, bị cáo Khen giữ vai trò chính trong vụ án do bị cáo Khen là người quyết định và trực tiếp ký Hợp đồng số 01 ngày 12/7/2007, trong đó có nhiều nội dung trái với Nghị định 16 và Nghị định 65 của Chính phủ…
Về kiến nghị của Viện Kiểm sát về điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân tại ngân hàng BIDV chi nhánh Lào Cai, luật sư Hoàng Huy Được (bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Khen) cho rằng, BIDV chi nhánh Lào Cai đã “phù phép” cho Công ty Xi măng Lào Cai có nguồn vốn tự có 31,7 tỷ đồng.

Cụ thể, vào năm 2007, Hội đồng tín dụng của BIDV Lào Cai đã gửi cho Công ty cho thuê tài chính các báo cáo thẩm định dự án xác định Công ty Xi măng Lào Cai có vốn tự có 31,7 tỷ đồng, nhưng trên thực tế công ty này không có số vốn tự có nói trên.

Xác minh tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai cho thấy, từ năm 2007-2011, tổng cộng lỗ của công ty này là trên 36,9 tỷ đồng. Lời khai của các ông: Đào Duy Quang, Hà Minh Tân (đều nguyên là Phó giám đốc Công ty Xi măng Lào Cai) và bà Nguyễn Thị Thủy (nguyên Trưởng phòng Kế toán Công ty Xi măng Lào Cai) cùng chung khẳng định: “Công ty Xi măng Lào Cai không có vốn đối ứng 31,7 tỷ đồng đầu tư vào dự án Thủy điện Nậm Giê”.
Theo luật sư Hoàng Huy Được, hành vi thẩm định khống trên đã vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Hành vi này đã làm cho Công ty cho thuê tài chính tin tưởng để cho Công ty Xi măng Lào Cai được thuê tài chính trị giá 22 tỷ đồng. Luật sư Được cho rằng: Để làm rõ sự thật khách quan của vụ án, cần phải điều tra làm rõ việc có hay không có tiêu cực trong việc thẩm định dự án cũng như đề xuất cho vay tín dụng và mời gọi Công ty cho thuê tài chính đồng tài trợ cho Dự án thủy điện Nậm Giê của các cá nhân có liên quan của BIDV Lào Cai…

Bị cáo Bùi Văn Khen tại phiên toà. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Cũng liên quan đến kiến nghị này của Viện Kiểm sát, đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Lào Cai có mặt tại phiên tòa đã nêu ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử không kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Lào Cai. Đại diện ngân hàng cho biết, sau phiên tòa sẽ về báo cáo lại lãnh đạo ngân hàng để xem xét và xử lý hành chính đối với các cá nhân liên quan nếu có vi phạm.
Đối đáp lại ý kiến này, đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và cho rằng, thiệt hại trong việc cho vay hơn 13 tỷ đồng mới thu được 3 tỷ đồng, còn lại 10 tỷ đồng xác định đó là tiền của Nhà nước đưa vào Ngân hàng BIDV để khai thác nhưng không hiệu quả, để xảy ra dư nợ đến 10 năm nay vẫn chưa thu hồi được nên phải xem xét, kiến nghị điều tra, làm rõ và xử lý những sai phạm nếu có.
Chiều 19/3, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

>>>Xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước tại một công ty thuộc BIDV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục