Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm phí qua trạm BOT Bình Định

19:03' - 06/11/2017
BNEWS Dự kiến, từ ngày 1/12 tới đây, các loại phương tiện khi lưu thông qua trạm BOT Bình Định sẽ được giảm phí từ 3-29%.
Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm phí qua trạm BOT Bình Định. Ảnh minh họa: Phạm Kiên - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá Km1212+550 Quốc lộ1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT sau khi đạt được sự thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Dự kiến, từ ngày 1/12 tới đây, dự án giảm giá chung cho các loại phương tiện từ 3-29% khi lưu thông qua trạm thu giá này. Theo đó, đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/xe/lượt.

Xe loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng xuống còn 45.000 đồng/xe/lượt. Xe loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/xe/lượt.

Xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 120.000 đồng xuống còn 115.000 đồng/xe/lượt. Xe loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 175.000 đồng/xe/lượt.

Đối với việc giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận trạm thu giá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm 50% so với mức giá chung sau giảm đối với phương tiện loại 1 (giảm từ 35.000 đồng xuống còn 17.000 đồng/xe/lượt) cho các chủ phương tiện (không kinh doanh), xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác thuộc các huyện Tuy Phước, An Nhơn, một số xã thuộc huyện Phù Cát (khoảng cách đến trạm trong vòng bán kính 12km).

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi áp dụng mức phí như trên, thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến là 30 năm 11 tháng (thời gian hoàn vốn quy định tại hợp đồng dự án là 22 năm 5 tháng).

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy thời gian thu giá hoàn vốn của dự án với mức giá trên không đảm bảo an toàn cho tính khả thi của dự án nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã thống nhất thỏa thuận đề xuất mức giá cho phương tiện xe loại 1 sẽ là 30.000 đồng/xe/lượt (theo đề xuất ban đầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban đầu sẽ giảm xuống còn 25.000 đồng/xe/lượt).

Các loại xe 2,3,4,5 sẽ được giữ nguyên như đề xuất ban đầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. ( xe loại 2: 45.000 đồng/xe/lượt; xe loại 3: 70.000 đồng/xe/lượt; xe loại 4: 115.000 đồng/xe/lượt; xe loại 5: 175.000 đồng/xe/lượt, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 5 tháng.

Thời gian tăng giá vé sử dụng đường bộ giữ nguyên như hợp đồng (tháng 5/2019) do nếu giãn thời gian tăng giá vé, dự án không thể thu hồi vốn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT cho phù hợp./.

>>> Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất tăng giá vé BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục