Moody's xem xét hạ tín nhiệm của Brazil do bất ổn chính trị

09:28' - 10/12/2015
BNEWS Moody's đang xem xét việc hạ xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống mức rủi ro trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới đang rơi vào suy thoái, nợ công tăng và tình hình chính trị bất ổn.
Tổng thống Dilma Rousseff đang bị luận tội về trách nhiệm đối với kết quả kiểm toán chi tiêu năm 2014. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 9/12 cho biết, tình hình rối ren trong bộ máy điều hành nhà nước cũng như nguy cơ các chính sách có thể bị "tê liệt" ngày càng gia tăng là một trong những nguyên nhân khiến Moody's cân nhắc quyết định hạ mức tín nhiệm của Brazil.

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) cũng đã "đánh tụt" xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống mức rủi ro vì nhưng lý do tương tự.

Theo đó, S&P đã tăng mức độ rủi ro tín dụng quốc gia của Brazil đến ngưỡng "không còn hy vọng đầu tư" khi hạ xếp hạng tín nhiệm của quốc gia Nam Mỹ này xuống 1 bậc, từ BBB- xuống còn BB+ với triển vọng tiêu cực.

Nền kinh tế Brazil hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như mức tiêu dùng sụt giảm, lạm phát tăng, đồng nội tệ real ngày càng mất giá so với đồng USD.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong khi lòng tin của các nhà đầu tư giảm đáng kể do lo ngại trước làn sóng bất ổn chính trị liên quan đến yêu cầu luận tội đương kim Tổng thống Dilma Rousseff về trách nhiệm lãnh đạo của bà đối với kết quả kiểm toán chi tiêu năm 2014.

Liên quan đến vấn đề luận tội tổng thống, cùng ngày, đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) - liên minh chính trong nội các của Tổng thống Rousseff và do Phó Tổng thống Michel Temer làm thủ lĩnh, đã bãi nhiệm người đứng đầu PMDB tại Hạ viện, ông Leonaro Picciani.

Kinh tế giảm sút kèm theo vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã phủ bóng đen lên nhiệm kỳ thứ hai của bà tổng thống và tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển về lâu dài của Brazil./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục