Tổng thống Hàn Quốc: FTA Hàn – Mỹ là không công bằng

18:14' - 19/02/2018
BNEWS Lãnh đạo Hàn Quốc coi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương với Mỹ (KORUS FTA) là một thỏa thuận không công bằng.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19/2, một quan chức cấp cao Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo nước này coi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương với Mỹ (KORUS FTA) là một thỏa thuận không công bằng, ngụ ý rằng Seoul có thể sẽ nỗ lực sửa đổi văn kiện này.
Quan chức trên nhấn mạnh: “Tổng thống cho rằng KORUS FTA không công bằng chủ yếu ở chỗ văn kiện này được ưu tiên hơn mọi đạo luật ở Hàn Quốc, trong khi ở Mỹ, luật liên bang được ưu tiên".
Phát biểu của quan chức trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu các trợ lý hàng đầu của mình xem xét nộp khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về cái mà ông gọi là "các biện pháp bảo hộ thương mại không công bằng" của Mỹ.

Tại một cuộc họp báo hàng tuần sáng 19/2, ông Moon đề nghị "giải quyết một cách tự tin và quyết đoán đối với các biện pháp bảo hộ thương mại không công bằng, và xem xét các vi phạm có thể có của KORUS FTA, đồng thời chỉ ra các điểm không công bằng của các biện pháp đó trong quá trình đàm phán sửa đổi văn kiện".
KORUS FTA có hiệu lực từ năm 2012 và được coi là một biểu tượng làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Mỹ. Từ khi FTA có hiệu lực, đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng từ 2,2 tỷ USD lên 5,8 tỷ USD và tạo ra 45.000 việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục