Tổng thống Mỹ cân nhắc lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên

08:21' - 09/10/2017
BNEWS Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng các thỏa thuận và các cuộc đàm phán đã khiến những nhà đàm phán Mỹ trở thành những "kẻ ngốc". Ông nhấn mạnh “chỉ có một cách duy nhất”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. AFP/TTXVN

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 8/10 cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rõ ràng muốn đề cập tới giải pháp quân sự khi ông nhấn mạnh “chỉ có một cách duy nhất” nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó một ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng các thỏa thuận và các cuộc đàm phán đã khiến những nhà đàm phán Mỹ trở thành những "kẻ ngốc". Ông nhấn mạnh “chỉ có một cách duy nhất”, song không giải thích rõ biện pháp này là gì.

Trả lời phỏng vấn kênh NBC, ông Mulvaney nhận định: “Tổng thống đã đưa ra một thông điệp rõ ràng và đây không phải điều mới với bất kỳ ai, đó là việc cân nhắc lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên”.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích những chính quyền tiền nhiệm đã buộc ông phải xử lý “một mớ hỗn độn” tại Triều Tiên và Trung Đông. Trong một bài phỏng vấn, ông Trump cho rằng vấn đề Triều Tiên phải được xử lý từ 25 năm trước, trong khi đó cuộc chiến tại Iraq là “một trong những sai lầm thực sự lớn” đối với lịch sử nước Mỹ.

Theo ông, giai đoạn hiện nay là "bình yên trước bão". Điều này kéo theo nhiều đồn đoán rằng Mỹ có thể tấn công quân sự Triều Tiên cũng như tiến hành một loạt hành động khác.

Trong khi đó, các thể chế tài chính Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp đối phó với việc Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc tấn công bằng bom xung điện từ (EMP), làm tê liệt hệ thống tài chính của nước này. Một trong những biện pháp có thể được áp dụng là xây dựng cơ sở hạ tầng chống EMP, có khả năng lưu trữ thông tin về các giao dịch tài chính.

Pháp luật Hàn Quốc cấm các ngân hàng nước này và các thể chế tài chính đưa thông tin khách hàng ra nước ngoài. Do đó, Hàn Quốc không thể xây dựng các trung tâm dư liệu ở nước ngoài để tránh một cuộc tấn công bằng EMP.

Một cuộc điều tra của hãng tin Kyodo hôm 8/10 cho biết gần 40% số ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản dự kiến tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 22/10 tới đều ủng hộ Mỹ sử dụng biện pháp quân sự đối với Triều Tiên, nếu các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng không thể được giải quyết trong hòa bình.

Khi được hỏi về lựa chọn quân sự của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên trong trường hợp Washington và Tokyo không thể giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa bằng cách gây sức ép đối với Bình Nhưỡng, 39,6% ứng cử viên LDP bày tỏ sự ủng hộ giải pháp này và 20,5% phản đối.

Trong số các ứng cử viên của đảng Đổi mới, 77,5% ủng hộ Mỹ sử dụng biện pháp quân sự. Trong khi đó, về các ứng cử viên của đảng Hy vọng, vốn hướng tới mục tiêu trở thành “đảng bảo thủ có tư tưởng cải cách”, 57,5% phản đối việc sử dụng vũ lực trong khi 21,3% có câu trả lời khác./.

>>> Triều Tiên tuyên bố đáp trả kế hoạch triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục