Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh “Mua hàng Mỹ và Thuê người Mỹ”

16:55' - 19/04/2017
BNEWS Ngày 18/4, tại trụ sở hãng chế tạo thiết bị Snap-on Inc ở Kenosha, bang Wisconsin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mang tên “Mua hàng Mỹ và Thuê người Mỹ”.

Sắc lệnh này nhằm “bảo vệ” người lao động Mỹ trước làn sóng lao động nhập cư tay nghề cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mang tên “Mua hàng Mỹ và Thuê người Mỹ”. Ảnh: AFP

Theo chính quyền của Tổng thống Donald Trump, các doanh nghiệp công nghệ nước này đang “lạm dụng” chương trình thị thực để tuyển dụng lao động nước ngoài.
Trong sắc lệnh mới, ông Trump sẽ nhắm vào chương trình thị thực H-1B dành cho những lao động nước ngoài có tay nghề cao, vốn được xem như "đường cao tốc" giúp các hãng công nghệ ở “thung lũng Silicon” tuyển các lao động lành nghề.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, ông Trump đã cam kết xem xét lại các chính sách quản lý và thương mại của Mỹ.
Trong khi đó, các hãng công nghệ cho rằng chương trình H-1B là cần thiết, nhằm khuyến khích sinh viên ở lại Mỹ, sau khi nhận được bằng cấp cao. Thêm vào đó, các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có thể tuyển được lao động Mỹ có đủ những kỹ năng cần thiết.

Trong năm nay, số đơn xin thị thực H-1B đã giảm khoảng 15% (tương đương 37.000 đơn), song tổng cộng vẫn lên tới gần 200.000 đơn, cao hơn nhiều so với mức giới hạn 85.000 đơn.

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Mỹ đã công bố các quy định mới nhằm siết lại việc cấp thị thực đối với những người nhập cư lành nghề, chủ yếu làm việc tại “thung lũng Silicon” với mức lương rất cao.

Để được cấp thị thực H1-B, chủ doanh nghiệp và người lao động tiềm năng phải tuân theo những yêu cầu trong quy trình xin thị thực H-1B, cũng như những quy định của Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ (USCIS) và Bộ Lao động Mỹ, trong đó yêu cầu đánh giá nghiêm ngặt hơn trình độ chuyên môn của các lập trình viên máy tính nhằm phân định chương trình cấp thị thực tạm thời cho những vị trí công việc mà người lao động Mỹ không đáp ứng được.
Bên cạnh đó, sắc lệnh mới cũng yêu cầu các đơn vị phải sử dụng sản phẩm Mỹ trong một số dự án xây dựng của liên bang cũng như nhiều dự án giao thông vận tải.

>>>Đích đến thật sự của Tổng thống Donald Trump? (Phần 1)

>>>Biểu tình lớn tại Mỹ yêu cầu Tổng thống Donald Trump công khai hồ sơ thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục