Tổng thống Nga: Thỏa thuận cắt giảm sản lượng với OPEC có thể kéo dài đến cuối năm 2018

12:06' - 05/10/2017
BNEWS Các nước tham gia thỏa thuận của OPEC tự tin rằng việc cắt giảm sản lượng đang bắt đầu đẩy lùi tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một phát biểu mới đây nhận định rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu lớn khác có thể được kéo dài đến cuối năm 2018, nhằm hạn chế tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho rằng thời hạn của thỏa thuận này cần kéo dài tối thiểu sang quý II/2018.

Các nước tham gia thỏa thuận của OPEC tự tin rằng việc cắt giảm sản lượng đang bắt đầu đẩy lùi tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường. Cùng với việc nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đang tăng lên, kế hoạch của OPEC đã giúp giá dầu trong tuần trước đạt xấp xỉ 60 USD/thùng, mức cao nhất trong hơn hai năm qua.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho hay ông cùng các Bộ trưởng Năng lượng từ Venezuela, Qatar và Iran cũng đã thảo luận khả năng kéo dài thỏa thuận trên đến cuối năm 2018 trong cuộc họp ngày 4/10 tại Moskva. Các Bộ trưởng OPEC đang có mặt tại Moskva để tham dự một diễn đàn năng lượng cũng cho biết họ đang cân nhắc kéo dài thỏa thuận hoặc cắt giảm sản lượng sâu hơn nữa.

Ngoài ra, OPEC cũng đang nỗ lực kêu gọi các nhà sản xuất dầu khác tham gia thỏa thuận của họ. Hiện có khoảng 10 - 12 nước sản xuất dầu ở Nam Mỹ và châu Phi đã được OPEC mời tham gia.

Kế hoạch cắt giảm tổng lượng khai thác dầu khoảng 1,8 triệu thùng/ngày giữa OPEC và một số nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, được thực thi kể từ tháng 1/2017 và kéo dài tới cuối tháng 3/2018, là một phần trong nỗ lực chấm dứt tình trạng dư thừa nguồn cung để hỗ trợ giá "vàng đen".

Tình trạng dư cung đã đẩy giá dầu mỏ lao dốc từ mức hơn 100 USD/thùng hồi năm 2014 xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 30 USD/thùng trong năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục