Ba quốc gia giàu có ở vùng Vịnh đồng loạt tăng giá xăng dầu

09:12' - 04/10/2017
BNEWS Ba quốc gia vùng Vịnh bao gồm Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Qatar và Oman đã đồng loạt tăng giá xăng và dầu diesel ngay đầu tháng này.

UAE và Qatar đã tăng giá bán tất cả các loại mặt hàng xăng và dầu diesel so với tháng Chín, trong khi Oman tăng giá xăng loại một và diesel song vẫn duy trì mức giá bán xăng loại thường như tháng trước vì chính phủ nước này đã áp dụng mức trần giá bán ra.
Hiện tại, giá bán nhiên liệu tại Saudi Arabia là thấp nhất trong số các nước vùng Vịnh, khi nhiên liệu loại thường được bán tại quốc gia giàu tài nguyên giàu mỏ nhất khu vực Trung Đông chỉ bằng một nửa so với UAE, Qatar và Oman.
Theo mức giá nhiên liệu trong tháng 10/2017, UAE là nước có giá bán nhiên liệu cao nhất tại vùng Vịnh, theo sau là Oman, Qatar, Bahrain, Kuwait và Saudi Arabia.
Bộ Năng lượng UAE tuyên bố vào cuối tuần trước rằng giá nhiên liệu trong nước bắt đầu tăng trong tháng này. Trong một tuyên bố, Bộ này cho biết giá mỗi lít xăng Super 98 tăng lên mức 2,12 dihram từ 2,02 dihram (tăng 4,95%), Super 95 lên 2,01 dihram từ 1,9 dirham (tăng 5,79%), và E Plus-91 lên 1,94 dihram từ 1,83 dihram (tăng 6,01%). Giá dầu diesel được ấn định là 2,10 dihram/lít trong tháng 10, tăng 0,1 dihram/lít so với tháng Chín.
Hãng thông tấn chính thứ QNA của Qatar cũng đưa tin công ty Qatar Petroleum thuộc sở hữu nhà nước đã quyết định tăng giá bán nhiên liệu bắt đầu từ ngày 1/10.

Theo đó, giá xăng trong tháng 10 tăng 0,1 riyal/lít lên mức 1,7 riyal/lít, trong khi diesel tăng 0,05 riyal/lít lên 1,55 riyal/lít. Giá bán nhiên liệu tại Qatar được phép dao động từ ngày 1/5 năm ngoái nhằm đáp ứng với những thay đổi của thị trường năng lượng toàn cầu.
Oman hiện đang tiến hành xây dựng một chương trình trợ cấp nhiên liệu cho các công dân có thu nhập thấp. Kể từ tháng 1/2017, giá nhiên liệu M91 đã tăng thêm 15 baisa/lít.
Theo tờ Sabq, Saudi Arabia dự kiến cũng sẽ điều chỉnh giá năng lượng, bao gồm giá bán xăng dầu, trong thời gian tới nhằm thực hiện chương trình cải cách chuyển đổi mô hình kinh tế đầy tham vọng nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu dầu mỏ.

Chính quyền Riyadh cũng thông báo sẽ hỗ trợ các công dân có thu nhập trung bình và thấp trước sự tăng giá nhiên liệu.

>>>Giá dầu giảm trước thời điểm Mỹ công bố lượng dự trữ dầu hàng tuần


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục