Tổng thống Pháp phản bác quan điểm chống toàn cầu hóa

20:23' - 22/01/2017
BNEWS Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 21/1 đã lên tiếng cảnh báo rằng chủ nghĩa bảo hộ (mậu dịch) là "phản ứng tồi tệ nhất".
Tổng thống Chile Michelle Bachelet (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại cuộc họp báo ở La Moneda Palace, Santiago de Chile ngày 21/1. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong cuộc họp báo chung ở Santiago với người đồng cấp Chile Michelle Bachelet, Tổng thống Hollande nói: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa bảo hộ. Chúng tôi ủng hộ quá trình toàn cầu hóa có sự điều tiết nhằm hướng tới những tiêu chuẩn về sức khỏe, xã hội..., giữa các quốc gia và giữa các vùng".

Theo nhà lãnh đạo Pháp, chủ nghĩa bảo hộ ngăn cản hoạt động thương mại và làm tổn hại sự tăng trưởng và việc làm, kể cả ở những quốc gia chủ trương áp dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra vào ngày đầu tiên trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Pháp đến Mỹ Latinh nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và khu vực.

Mặc dù nhà lãnh đạo Pháp không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng thông điệp của ông dường như hướng đến nước Mỹ, nơi mà tân Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ kiến lập chính sách quốc gia “Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”.

Quan điểm này của tân Tổng thống Mỹ đã làm các nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh lo ngại rằng quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị tổn thương.

Ông Hollande và bà Bachelet dự kiến khởi động chương trình Năm Đổi mới của Pháp và Chile, qua đó ký kết một loạt các hiệp định hợp tác để cùng mở ra những cơ hội đầu tư mới. Trước thềm chuyến thăm của ông Hollande, bà Bachelet cũng đã bày tỏ hy vọng rằng Paris sẽ “ủng hộ” Santiago de Chile trong các cuộc tái thương lượng về một thỏa thuận liên kết với EU.

Chile và Pháp có mối quan hệ truyền thống lâu đời và Pháp là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của châu Âu tại Chile . Nhiều công ty năng lượng, nước, công nghiệp thực phẩm, hóa học của Pháp đã làm ăn hiệu quả tại Chile, và đông đảo doanh nghiệp Pháp tháp tùng ông Hollande trong chuyến công du Nam Mỹ lần này.

Tổng thống Pháp dự kiến sẽ rời Chile trong ngày 22/1 để đến Colombia. Chuyến công du diễn ra trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại nước Pháp, dự kiến vào khoảng tháng 4-5/2017.

>>> WEF 2017: Ông Donald Trump có đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hóa?

>>> Chủ tịch Trung Quốc: Xu hướng toàn cầu hóa là không thể đảo ngược

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục