Trốn thuế doanh nghiệp là tham nhũng

08:00' - 04/10/2015
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim vừa lên tiếng chỉ trích các doanh nghiệp trốn thuế và coi đây là hành vi tham nhũng mà cuối cùng sẽ tác động tiêu cực tới các nước nghèo.
Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim lên tiếng chỉ trích các doanh nghiệp trốn thuế. Ảnh: Reuters/TTXVN

Ông Jim Yong Kim cho rằng các nước đang phát triển cần thiết lập hệ thống thuế hợp lý hơn để có thể mang lại nguồn thu ngân sách còn cao hơn so với các khoản viện trợ phát triển chính thức. Ngoài ra, ông Jim Yong Kim cũng khuyến cáo rằng chỉ dựa vào tăng trưởng kinh tế thì không thể giúp người dân thoát nghèo.

Phát biểu trước thềm hội nghị thường niên của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) diễn ra vào tuần tới tại Lima (Peru), ông cho biết một số công ty sử dụng các chiến lược tinh vi để trốn thuế ở một số nước mà họ triển khai hoạt động kinh doanh sản xuất, và đây là một dạng tham nhũng, ảnh hưởng xấu tới các nước nghèo.

Báo cáo mới đây của Liên hợp quốc (LHQ) cho hay nạn trốn thuế đã làm ngân sách ở các nước nghèo thất thu 100 tỷ USD. W B đã đề ra các mục tiêu nhằm giảm số người cực nghèo trên thế giới vào năm 2030 và tăng mức độ chia sẻ thành tựu kinh tế cho 40% dân số nghèo nhất ở các nước đang phát triển.

Theo dự kiến, các thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính tham gia hội nghị WB/IMF sắp tới sẽ thông qua một kế hoạch hành động mạnh mẽ nhằm ứng phó với những chiến lược của các công ty đa quốc gia để trốn thuế và tăng lợi nhuận tại các thiên đường thuế./.

Anh Quân (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục